Sau tết, hoa ly rớt giá thảm

Thu Hằng
Thu Hằng
25/02/2018 08:05 GMT+7

Những ngày sau tết, tại nhiều tuyến phố, hàng rong trên địa bàn TP.Hà Nội, hoa ly được bày bán với giá rẻ bất ngờ, chỉ 10.000 đồng/cành. Nguyên nhân là thời tiết lạnh, hoa nở không trúng dịp tết.

Chị Kim Hoa, bán hoa tươi trên phố Đại La (Q.Hai Bà Trưng), cho biết trong số các loại hoa tại quầy như: hồng, cúc, thược dược, violet... thì hoa ly ế ẩm nhất, mặc dù giá thời điểm hiện tại rẻ như... cho. “Ngày 29 tết hoa ly 450.000 đồng/10 cành mà tranh nhau mua, nay chỉ còn 100.000 đồng/10 cành nhưng ít người mua lắm. Giá rẻ tôi chẳng buồn nói thách, ai ưng thì mua”, chị Hoa nói.
Theo chị Huyền, chủ hàng hoa trên phố Đại Cồ Việt (Q.Hai Bà Trưng), khách hàng thường chuộng hoa ly cắm dịp tết vì lâu tàn. Ra tết, mọi người lại thích đổi sang loại hoa khác, như hồng, violet, thược dược. “Giá bán sỉ tại chợ hoa đêm Quảng Bá (Q.Tây Hồ, Hà Nội) 5.000 - 8.000 đồng/cành. Chúng tôi mua về bán 10.000 đồng/cành. Giá cành ly chỉ bằng 1 bông hồng. Rẻ nhưng không dám lấy nhiều vì thời tiết ấm lên hoa nở nhanh, bán ế không hết phải bỏ đi”, chị Huyền cho biết.
Theo lời các chủ vườn hoa ly ở khu vực ngoại thành Hà Nội như: Tây Tựu, Hạ Mỗ, Ba La..., thời tiết thất thường là nguyên nhân khiến hoa ly nở không đúng dịp tết. Chị Trương Thị Mai, chủ vườn hoa ly tại phố Ba La (Q.Hà Đông) buồn bã nói: “Vườn nhà tôi có gần 20.000 cây ly các màu đỏ, vàng, hồng, cam.
Trước tết, chỉ có 15% ly nở hoa, bán sỉ cũng được 350.000 - 450.000 đồng/chục cành. Còn lại từ mùng 4 tết bắt đầu thu hoạch, giá bán buôn tại vườn ngày 23.2 (mùng 8) là 5.000 - 7.000 đồng/cành. Mức giá này coi như vớt vát được tí nào hay tí đấy, chứ chưa thu nổi tiền mua giống”. Theo chị Mai, giống hoa ly rất đắt tiền, vụ ly năm nay riêng tiền giống gia đình chị bỏ ra 300 triệu đồng, cộng thêm 40 triệu tiền bạt che, ngoài ra chưa tính tiền công, phân bón... “Người trồng ly trông chờ hết vào vụ hoa tết... May nhờ bạn bè thương tình, chia sẻ trên mạng xã hội, giá bán cũng được 10.000 đồng/cành. Tuy nhiên, chủ yếu là bán lẻ, không được nhiều. Số ly còn lại trong vườn, nếu qua rằm tháng giêng không bán hết chắc cũng phải nhổ bỏ”, chị Mai nói.
Anh Nguyễn Văn Phúc, chủ vườn hoa ly ở làng Tây Tựu (Q.Bắc Từ Liêm), cho hay giống hoa ly rất đỏng đảnh, phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Nắng thì nở bung, còn lạnh quá hoa ngậm không chịu nở. “Gia đình tôi đã rút kinh nghiệm không trồng ồ ạt, lựa thời tiết để xuống giống nhưng mùa này trúng 2 đợt lạnh quá, hoa ngậm không trổ nụ. Dù trước tết gia đình tôi đã thắp đèn, bọc lưới, hoa vẫn không nở trúng tết thành ra thất thu. Mỗi cây tính ra lỗ 10.000 đồng”, anh Phúc nói.
Theo các chủ vườn hoa, chỉ khoảng 30% hoa ly nở đúng dịp tết, giá hoa ly tại Hà Nội dự kiến sẽ còn rẻ đến dịp 8.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.