Sẽ không ghi ngành nghề trong đăng ký kinh doanh

25/07/2014 03:35 GMT+7

Tại hội thảo lấy ý kiến tham vấn về dự án luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi tổ chức ngày 24.7 ở Hà Nội, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư - cơ quan được giao soạn thảo cho biết, đột phá lớn nhất trong sửa đổi luật DN hiện hành (ban hành năm 2005) là sẽ không ghi ngành nghề trong đăng ký kinh doanh của DN (trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Tại hội thảo lấy ý kiến tham vấn về dự án luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi tổ chức ngày 24.7 ở Hà Nội, ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư - cơ quan được giao soạn thảo cho biết, đột phá lớn nhất trong sửa đổi luật DN hiện hành (ban hành năm 2005) là sẽ không ghi ngành nghề trong đăng ký kinh doanh của DN (trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

“Bản chất của việc này là sự khẳng định DN được quyền kinh doanh bất kể lĩnh vực nào mà nhà nước không cấm, thay cho việc kinh doanh theo ngành nghề đăng ký lâu nay. Đây là sự đảm bảo cho quyền tự do kinh doanh, sinh kế - một trong những quyền cơ bản của con người”, ông Cung nói.

Cũng theo ông Cung, dự thảo luật DN sửa đổi lần này còn có nhiều thay đổi khác như giảm bớt các thủ tục đăng ký kinh doanh từ 10 thủ tục xuống còn 5, bằng cách gộp các thủ tục đăng ký kinh doanh về thuế, lao động, bảo hiểm xã hội… vào một đầu mối, tiến tới bỏ luôn cả thủ tục khắc con dấu. “Tất cả những việc này sẽ giúp giảm thời gian làm thủ tục đăng ký thành lập DN còn 2 ngày. Riêng việc này sẽ giúp VN tăng 60 bậc trong bảng xếp hạng về thành lập DN”, ông Cung cho biết.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.