Tài xế 'rút ruột' xe bồn

22/01/2016 06:11 GMT+7

Vừa ra khỏi cổng Tổng kho xăng dầu Vũng Rô chừng vài trăm mét, ngay giữa ban ngày các tài xế xe bồn vẫn ung dung phá niêm chì hút trộm xăng dầu đem bán cho đầu nậu trong thời gian dài.

Vừa ra khỏi cổng Tổng kho xăng dầu Vũng Rô chừng vài trăm mét, ngay giữa ban ngày các tài xế xe bồn vẫn ung dung phá niêm chì hút trộm xăng dầu đem bán cho đầu nậu trong thời gian dài.

Xăng dầu từ Tổng kho Vũng Rô (thuộc Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Phú Yên, đặt tại thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa, Phú Yên) được các xe bồn vận chuyển đến các đại lý, khách hàng ở các tỉnh trong khu vực nam Trung bộ - Tây nguyên.
Sau một thời gian dài theo dõi và ghi hình, PV Thanh Niên chứng kiến không chỉ 1 ngày mà rất nhiều ngày chuyện dừng xe rút xăng dầu diễn ra thường xuyên.
Vì những xe bồn này chở xăng từ Tổng kho Vũng Rô nên PV Thanh Niên đã liên hệ với lãnh đạo Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Phú Yên để làm rõ. Lãnh đạo công ty đã hẹn bố trí làm việc vào ngày 21.1, nhưng sau đó lại hẹn dời lịch làm việc vào sáng 22.1, với lý do... bận giải quyết công việc tại Gia Lai.

Nhật ký… trộm xăng dầu
Lấy ngày 15.1 làm ví dụ. Khoảng 9 giờ 15, xe bồn 78C-051.77 sau khi tiếp nhận dầu từ Tổng kho Vũng Rô, vừa ra khỏi cổng gần 300 m đã dừng lại. Chừng 30 phút sau, tài xế mặc áo xanh, quần thun, trèo lên bồn xe, tháo chì, mở nắp hầm hàng số 4, rồi dùng xô nhựa múc dầu đổ vào can nhựa màu xanh. Thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy. Tổng cộng, tài xế đã rút chừng 10 can dầu. Ngoài ra, tài xế còn sử dụng ống nhựa để dẫn dầu từ hầm hàng số 5 xuống các can nhựa nằm phía dưới đường. Toàn bộ các can dầu này được một người đi xe máy thu gom, chở đi.
Đến 9 giờ 45 cùng ngày, xe bồn 81C-071.99 từ phía cổng tổng kho chạy ra rồi cũng tấp vào phía bên trái đường, dừng lại rồi tắt máy. Một người mặc áo thun màu đà, quần jeans xanh cùng một người mặc áo thun ba lỗ trèo lên bồn dầu. Người mặc áo thun ba lỗ cặm cụi tháo dây chì, còn người mặc áo màu đà mở nắp hầm hàng số 3. Cả hai thao tác rút dầu tại hầm hàng này gần 30 phút.
Chừng 5 phút sau, đến lượt xe bồn 47C-023.45 từ tổng kho chạy ra cũng tấp vào bên trái đường. Tài xế mặc áo thun trắng, quần soọc leo lên bồn xe mở nắp hầm hàng số 2, dùng xô nhựa nhỏ màu trắng múc dầu từ bên trong hầm hàng này đổ vào can nhựa. Sau khi múc đầy can, một người mặc áo thun xanh đi đến, đứng phía dưới đường chờ tài xế đưa can nhựa đựng dầu xuống.
Cách đó vài mét là xe bồn 78C-038.60 đậu phía trước. Tài xế cũng mở nắp van, chiết dầu sang can nhựa bên hông xe. Trong khi chờ dầu chảy sang can nhựa, người này liên tục đảo mắt nhìn xung quanh kiểm tra xem có người theo dõi hay không.
Theo ghi nhận của PV, hàng loạt xe bồn 78C-009.10, 78C-040.94, 78C-038.60, 81C-054.92 cũng bị tài xế rút xăng dầu với thủ đoạn tương tự. Trên các xe bồn đều có “đồ nghề” hút trộm xăng dầu, gồm nhiều xô nhựa kích cỡ khác nhau, nhiều loại ống dẫn dầu lớn nhỏ. Các tài xế đều ngang nhiên tháo kẹp chì mà Tổng kho Vũng Rô đã niêm phong, mở nắp hầm để lấy trộm. Thường thì mỗi hầm hàng, tài xế chỉ rút 1 can nhựa xăng hoặc dầu loại 40 lít để tránh bị phát hiện hao hụt.
Sáng 21.1, PV Thanh Niên đã lần theo xe bồn 78C-038.60 mà trước đó đã rút ruột xăng dầu vào ngày 15.1. Chiếc xe bồn này chạy theo đường Phước Tân - Bãi Ngà, khi đến cánh rừng ở thôn Vũng Rô thì dừng lại, tài xế cũng trèo lên bồn mở kẹp chì nắp hầm, rút 2 can dầu, sau đó thì đóng nắp, niêm chì lại. Xe bồn này chạy đến một hộ dân ở ngã ba xã Hòa Tâm, dừng lại đưa 2 can dầu rồi tiếp tục hành trình. Cuối hành trình của xe bồn này là cửa hàng xăng dầu tư nhân Chín Thử (cơ sở 2) ở xóm Rớ, P.Phú Đông, TP.Tuy Hòa. Người của cửa hàng này trèo lên bồn xe, kiểm tra cùng với tài xế nhưng không hề phát hiện kẹp chì niêm phong đã bị tháo ra. Như vậy trước mắt có thể thấy thiệt hại đầu tiên là về phía các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, nơi các xe bồn đến giao hàng.
Thủ đoạn trộm dầu của các tài xế xe bồn

Ngang nhiên ăn cắp giữa ban ngày
Theo ghi nhận của PV, trước cổng Tổng kho Vũng Rô có lắp đặt hệ thống camera, nhưng để tránh phát hiện, cánh tài xế cho xe chạy vào đoạn đường có khúc cua mà camera tổng kho không thể quan sát được.
Việc này nhiều người biết, một nhân viên của tổng kho nói, sự việc tài xế xe bồn rút ruột xăng dầu diễn ra khá lâu, ngang nhiên giữa ban ngày. Vì sao những hầm hàng xe bồn đều kẹp chì niêm phong mà tài xế vẫn tháo được rồi niêm phong lại mà các đại lý xăng dầu không hay biết? Nhân viên này giải thích, mặc dù Tổng kho Vũng Rô đã kẹp chì niêm phong nhưng “chẳng ăn thua gì” với cánh tài xế xe bồn, họ tháo kẹp chì, rồi kẹp lại giống hệt như ban đầu nên các đại lý rất khó phát hiện.
Cũng theo nhân viên này, tài xế xe bồn rút ruột xăng dầu là vì có đầu nậu tiếp tay, thu gom mua lại lượng xăng dầu ăn cắp. Tại khu vực cảng Vũng Rô, hiện có 4 đầu nậu chuyên thu mua xăng dầu do tài xế rút ruột xe bồn đem bán. Một nguồn tin cho biết, đầu nậu thu mua xăng dầu trộm cắp ở đây theo giá thấp hơn giá thị trường từ 3.000 - 5.000 đồng/lít. Mỗi ngày, đường dây trộm cắp khép kín này ung dung hưởng lợi hàng chục triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.