Tân chủ tịch Fed tuyên thệ nhậm chức

Thu Thảo
Thu Thảo
06/02/2018 08:03 GMT+7

Cựu sếp ngân hàng đầu tư Jerome "Jay" Powell vừa tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo thứ 16 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm 5.2.

Theo AFP, từ đây, ông Powell, 65 tuổi, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Powell không phải là nhà kinh tế học nhưng có lẽ là chủ tịch Fed giàu nhất từ trước đến nay. Ông lên lãnh đạo Fed và nắm quyền kiểm soát chính sách tiền tệ trong bối cảnh một thập niên hồi phục kinh tế đang bắt đầu mở ra và giới phân tích đề cập đến nhiều thách thức sắp xuất hiện trước mắt.
Powell cho biết ông cam kết giải thích động thái chính sách của Fed. Đây là tín hiệu có thể được nhiều nhà lập pháp bảo thủ hoan nghênh. Các nhà lập pháp trên yêu cầu ngân hàng trung ương Mỹ phải tuân thủ công thức nghiêm ngặt trong việc ấn định lãi suất song giới chức Fed từng phản đối.
Ông Powell cũng nói rằng cải cách ngân hàng được ban hành từ cuộc khủng hoảng năm 2008 đã giúp khu vực tài chính trở nên mạnh hơn. “Chúng tôi có ý định giữ nó như thế”, ông Powell nói ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức. Dù vậy, ông vẫn phải giữ thế cân bằng, có lẽ là bằng việc đồng ý với chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc giảm gánh nặng pháp lý của nền kinh tế.
“Chúng tôi cũng sẽ làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng các quy định và biện pháp giám sát của chúng tôi có hiệu quả. Tại Fed, chúng tôi hiểu rằng các quyết định của mình ảnh hưởng đến hộ gia đình và doanh nghiệp Mỹ”, ông Powell nói.
Ông gia nhập Fed với tư cách thống đốc được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama bổ nhiệm năm 2012, năm mà Fed thông qua mục tiêu lạm phát thường niên 2%. Lạm phát Mỹ xuống dưới mức mục tiêu kể từ thời điểm đó, cho phép Chủ tịch Fed Janet Yellen rời vị trí chủ tịch giữa lúc áp lực giá cả thấp, tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng việc làm ổn định.
Dù có thành tích lãnh đạo Fed tốt, bà Yellen, nữ chủ tịch đầu tiên của cơ quan này, là lãnh đạo đầu tiên trong bốn thập niên qua không được tái bổ nhiệm nhiệm kỳ thứ hai.
Tân chủ tịch Fed có thể sẽ xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên tại điều trần trước Quốc hội Mỹ vào cuối tháng này, sau đó sẽ có cuộc họp báo đầu tiên sau buổi họp chính sách tháng 3. Fed cho biết trong tháng 12 rằng họ có ý định nâng lãi suất ba lần trong năm nay, lần đầu tiên có thể là vào tháng 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.