Tăng cường quản lý thuốc bảo vệ thực vật

14/11/2016 10:25 GMT+7

Theo báo cáo của Hiệp hội Lương thực VN (VFA), trong danh mục thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được phép sử dụng hiện nay ở VN có đến 1.675 tên thương phẩm thuốc trừ sâu, 1.297 tên thương phẩm thuốc trị bệnh, 694 tên thương phẩm thuốc diệt cỏ, 141 tên thương phẩm thuốc điều hòa sinh trưởng...

Trong hàng ngàn loại thuốc BVTV nêu trên có 12 hoạt chất phổ biến, trong đó có 8 hoạt chất thường bị phát hiện vượt mức giới hạn cho phép trong sản phẩm gạo VN xuất khẩu theo quy định của Mỹ. Đó là lý do vì sao gạo VN xuất khẩu đi Mỹ thường bị trả về. Đáng chú ý, một số loại hoạt chất Bộ Y tế VN cũng chưa có giới hạn cho phép.
VFA kiến nghị Bộ NN-PTNT cần thực hiện rà soát 12 hoạt chất trên để xác định từng loại hoạt chất có trong bao nhiêu tên thương phẩm thuốc BVTV đang lưu hành. Từ đó rà soát chọn chủng loại thuốc BVTV không chứa các hoạt chất độc hại gây dư lượng trong gạo; có lộ trình thay thế chủng loại thuốc BVTV không an toàn. Đối với những hoạt chất không thể thay thế cần nghiên cứu hướng dẫn quy trình kỹ thuật sản xuất mới và kiểm soát sử dụng thuốc BVTV an toàn, hiệu quả và không gây dư lượng.
Tăng cường công tác quản lý nhập khẩu hóa chất và thuốc BVTV, xử lý nghiêm việc lưu hành và sử dụng thuốc BVTV thuộc diện cấm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.