Tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

03/01/2012 00:33 GMT+7

Từ ngày 1.1.2012, luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực thay cho Pháp lệnh thuế nhà đất hiện hành. Ông Phạm Đình Thi, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết:


Ông Phạm Đình Thi

Từ ngày 1.1.2012, luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có hiệu lực thay cho Pháp lệnh thuế nhà đất hiện hành. Ông Phạm Đình Thi (ảnh), Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính), cho biết:

Theo luật này, mức thuế suất áp dụng đối với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp và đất ở trong hạn mức là 0,03%. Việc quy định mức thuế suất 0,03% được căn cứ trên cơ sở mức thuế nhà, đất hiện hành. Về cơ bản, số thuế phải nộp sẽ không thay đổi nhiều so với thuế nhà đất. Do đó, luật thuế này không tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN) và người dân. Trừ trường hợp có nhiều đất, đất vượt hạn mức, sử dụng đất không đúng mục đích, quy định và đất lấn chiếm.

Để giảm bớt khó khăn cho cá nhân và DN, Chính phủ đã miễn, giảm, gia hạn nhiều loại thuế. Vậy luật theo hướng tăng thuế có hiệu lực ở thời điểm này liệu có hợp lý?

Như đã nêu, về cơ bản thuế sử dụng đất phi nông nghiệp không tác động đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DN. Hơn nữa, đây không phải khoản thu mới mà là khoản thu đã có hằng năm đối với người sử dụng đất. Trong số thu của các địa phương đúng là số thu về đất là rất lớn, nhưng thực tế trong đó chủ yếu là thu từ tiền thuế đất của Nhà nước và việc Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Các khoản thu về đất trên cả nước hiện nay khoảng 40.000 tỉ đồng. Trong khi thuế đất phi nông nghiệp chỉ khoảng 3.000 tỉ đồng. Tổng thu từ các loại đất cũng chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số thu ngân sách.

Được biết, luật thuế sẽ đánh nặng đối với đất sử dụng vượt hạn mức, đất sử dụng không đúng mục đích và đất lấn chiếm. Ông có thể nói rõ hơn về quy định này?

Khoảng 17 triệu hộ dân sẽ bị điều chỉnh

Theo Bộ Tài chính, có khoảng 17 triệu hộ sẽ chịu sự điều chỉnh của luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Một số khu vực ở đô thị, nhất là Hà Nội và TP.HCM, tiền thuế sử dụng đất sẽ tăng 40% so với mức hiện hành. Tuy nhiên, đối với khu vực nông nghiệp, tiền thuế sử dụng đất nông nghiệp sẽ giảm 50-70% so với hiện nay.

Trường hợp sử dụng các loại đất nêu trên sẽ phải nộp thuế cao hơn. Cụ thể: đối với phần diện tích vượt không quá ba lần hạn mức sẽ phải áp dụng mức thuế suất là 0,07% (gấp hai lần mức thuế suất đối với phần diện tích trong hạn mức); đối với phần diện tích vượt trên ba lần hạn mức sẽ phải áp dụng mức thuế suất là 0,15% (gấp năm lần mức thuế suất đối với phần diện tích trong hạn mức). Đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định sẽ phải áp dụng mức thuế suất là 0,15% (gấp năm lần mức thuế suất cơ bản). Đất lấn chiếm sẽ phải áp dụng mức thuế suất là 0,2% (gấp gần bảy lần mức thuế suất cơ bản).

Như vậy luật này cũng nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ?

Đó là một trong những mục tiêu của luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nhằm góp phần hạn chế đầu cơ đất và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Mục tiêu này thể hiện ở việc thu thuế cao đối với trường hợp người có nhiều thửa đất ở, người sử dụng đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích... Nếu luật được thực hiện tốt sẽ góp phần hạn chế việc đầu cơ về đất, sử dụng đất đai tiết kiệm, có hiệu quả hơn. 

 Trung Hiếu (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.