Thợ mỏ đào tiền ảo Trung Quốc vẫn sống khỏe dù bitcoin có rớt giá 50%

11/01/2018 08:27 GMT+7

Hoạt động đào tiền ảo ở Trung Quốc lời đến mức giả sử bitcoin có giảm một nửa giá trị, các thợ mỏ vẫn kiếm được tiền.

Theo Bloomberg New Energy Finance, ngay cả khi phải trả mức thuế điện cao nhất đất nước, các thợ mỏ Trung Quốc vẫn có thể có kiếm lời từ bitcoin miễn là giá bitcoin trên 6.925 USD. Đây là kết luận của một nhóm nhà phân tích thuộc Bloomberg New Energy Finance, trong đó có bà Sophie Lu. Hiện bitcoin đang có giá 13.850 USD, giảm 29% so với mức giá cao kỷ lục.
Bitcoin tăng giá 1.400% trong năm qua, kéo cao nhu cầu điện để vận hành các máy tính được dùng trong việc đào tiền thuật toán. Khoảng 3/4 số máy này đặt tại Đại lục, nước sử dụng điện nhiều nhất thế giới. Hiện Trung Quốc đang tìm cách cản trở việc đào bitcoin vì một số tỉnh thành có mức tăng sử dụng điện quá cao.
“Hoạt động khai thác mỏ ở mức giá bitcoin hiện hành có thể vẫn đem lại lợi nhuận dù cho tiền điện có là bao nhiêu đi nữa”, bà Lu cho hay. Hoạt động tiêu thụ điện cho tiền thuật toán đang ngày càng bị kiểm soát nhiều hơn, đặc biệt là ở Trung Quốc. Nước này lo ngại rằng các thợ mỏ đang tận dụng giá điện thấp để kiếm tiền.
Giao dịch tiền thuật toán đòi hỏi nhiều mạng máy tính cần tiêu thụ nhiều điện. Ngành công nghiệp đào tiền ảo hiện sử dụng điện tương đương 3,4 triệu hộ gia đình Mỹ, theo chỉ số Digiconomist Bitcoin Energy Consumption. Trung Quốc đang lên kế hoạch hạn chế điện năng mà giới thợ mỏ sử dụng. Các thợ mỏ này vì thế phải tìm dời hoạt động ra ngoài Đại lục.
Việc đào tiền ảo vẫn có lời ngay cả khi tiền điện lên mức cao nhất kà 0,13 USD/kilowatt giờ. Nhiều doanh nghiệp tận dụng lợi thế dư công suất trong ngành điện để thương lượng mua giá thấp là 0,03 USD. Với những mức giá thế này, bitcoin chỉ cần đạt 3.869 USD là các thợ mỏ đã hòa vốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.