Tỉ phú Geogre Soros nỗ lực chống sự thống trị của các hãng công nghệ lớn

Thu Thảo
Thu Thảo
22/02/2018 07:31 GMT+7

Tỉ phú đầu tư Geogre Soros, người cho rằng các ông lớn công nghệ như Facebook và Google là "mối đe dọa" với sức khỏe đại chúng, đang tìm cách để chống sức mạnh ngày càng lớn của các hãng này.

Theo Russia Today, phát ngôn viên của Open Society Foundation, tổ chức có sức ảnh hưởng của ông Soros, vừa cho biết họ cung cấp khoản tiền 180.000 USD trong hai năm cho Viện thị trường mở vào mùa thu năm ngoái để nghiên cứu các nền tảng web.
“Open Society Foundation từ lâu làm việc trong các vấn đề liên quan đến luồng thông tin tự do và dân chủ, cùng cách thức mà sự tập trung quyền lực có thể tác động đến tri thức và truyền thông”, giám đốc các chương trình ở Mỹ của Open Society Foundation, ông Laleh Ispahani cho hay.
Ông Ispahani nói thêm rằng phát biểu gần đây của ông Soros tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) phản ánh “mối lo ngại gia tăng về ảnh hưởng quá mức của một số nền tảng internet lớn”. Ông cho biết tổ chức đang nghiên cứu cách mới để giải quyết những mối lo ngại này trong các cuộc đối thoại không chỉ ở Mỹ mà còn trên thế giới.
Facebook và Google đã trở thành “trở ngại cho sự đổi mới”, là “mối đe dọa” với xã hội, ông Soros cho hay tại WEF. Tỉ phú này cáo buộc các hãng internet lớn lừa người dùng bằng cách “thao túng sự chú ý của họ” và “cố ý gây nghiện” đối với các dịch vụ mà các hãng cung cấp.
Theo ông Soros, các hãng công nghệ lớn đã quá độc quyền, quá lớn và nên được chia nhỏ ra. Ông còn cho rằng các doanh nghiệp internet với quá nhiều dữ liệu người dùng có thể bắt tay với hệ thống giám sát để thực hiện hoạt động theo dõi, giám sát do nhà nước hậu thuẫn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.