Tỉ phú Lý Gia Thành trao đế chế kinh doanh lại cho con trai

Thu Thảo
Thu Thảo
10/05/2018 14:30 GMT+7

Hôm nay 10.5, tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành chính thức về hưu, kết thúc sự nghiệp với tư cách là một trong các doanh nhân thành công nhất châu Á và trao quyền điều hành tập đoàn lại cho con trai.

Theo CNBC, “siêu nhân” của châu Á chính thức từ nhiệm chủ tịch tại cuộc họp cổ đông thường niên của CK Hutchison, tập đoàn do ông sáng lập, làm ăn tại nhiều mảng như bất động sản, viễn thông, vận chuyển hàng và bán lẻ. Người thừa kế sẽ là Victor Li, con trai 53 tuổi của ông Lý.
Việc ông về hưu và trao đế chế kinh doanh lại cho con trai đã được nhắc đến từ năm 2012 và ngày chính thức thì được công bố vào tháng 3 năm nay. Ông Lý rời thương trường giữa lúc một số doanh nghiệp gia đình ở châu Á cũng đang chuyển đổi lãnh đạo.
Giáo sư kế toán và tài chính Joseph Fan tại Đại học Trung Quốc ở Hồng Kông cho biết đây là quá trình chuyển đổi quyền tiếp quản doanh nghiệp kéo dài vì nó đã được chuẩn bị trong hơn 30 năm. Sau khi về hưu trước tuổi cửu tuần, ông vẫn giữ vị trí cố vấn cấp cao cho công ty.
CK Hutchison có hơn 300.000 nhân viên ở 50 nước, là doanh nghiệp thống trị ở Hồng Kông, nơi các doanh nghiệp gia đình dẫn dắt nền kinh tế của thành phố trong nhiều thập niên qua. Ông Victor Li kiểm soát một trong các hãng vận hành cảng container lớn nhất thế giới Hutchison Port, và cửa hàng bán lẻ sản phẩm làm đẹp và sức khỏe châu Á Watsons.
Chuyên gia Ronald Wan thuộc Partners Financial Holdings cho hay các nhà đầu tư đang muốn biết chính sách đầu tư của ông Victor Li sẽ ra sao. “Tôi nghĩ rằng nhận thức về thị trường của ông Lý Gia Thành và ông Victor Li cơ bản là khác nhau. Vì vậy về cơ bản, các nhà đầu tư sẽ thận trọng và muốn biết cách ông Victor Li định vị chính sách đầu tư trong tương lai”, ông Wan nói. Chuyên gia này cho biết thêm các nhà đầu tư nghĩ rằng con trai của ông Lý bảo thủ hơn cha mình.
Giới phân tích cũng đang chú ý về phong cách quản trị doanh nghiệp của ông Victor Li. Họ cho rằng ông sẽ dần dần thể hiện thế hệ quản lý doanh nghiệp chuyên nghiệp và trẻ hơn.
Ông Lý Gia Thành từng là doanh nhân giàu nhất châu Á sau khi đi lên từ nghèo đói ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) và thăng tiến nhờ việc thành lập doanh nghiệp nhựa vào năm 1950. Công ty này sau đó được niêm yết lên sàn chứng khoán Hồng Kông năm 1972. Các doanh nghiệp phi bất động sản nhỏ của ông được hợp nhất vào CK Hutchison, còn các doanh nghiệp bất động sản thì được hợp nhất vào CK Asset Holdings.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.