Tổng thống Donald Trump nói đang làm việc với Trung Quốc để cứu ZTE

Thu Thảo
Thu Thảo
14/05/2018 09:47 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay trên Twitter hôm 13.5 rằng ông đang nỗ lực để ZTE có thể sớm hoạt động lại bình thường.

Theo CNN, nhà sản xuất smartphone và thiết bị viễn thông Trung Quốc ZTE tuần trước cho biết hãng ngừng các hoạt động chính sau khi chính quyền của Tổng thống Trump cấm công ty Mỹ bán các thành phần quan trọng cho hãng.
Giờ đây, ông Trump cho hay mình đang làm việc với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để giúp ZTE làm ăn bình thường trở lại. Ông Trum viết trên Twitter hôm 13.5: “Chủ tịch Tập của Trung Quốc và tôi đang làm việc với nhau để giúp hãng di động lớn của Trung Quốc là ZTE có đường làm ăn trở lại một cách nhanh chóng. Quá nhiều việc làm ở Trung Quốc mất đi. Bộ Thương mại được hướng dẫn để làm việc này!”.
Khó khăn hiện giờ của ZTE là hậu quả dễ thấy nhất từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Doanh nghiệp Trung Quốc đang thuê tuyển khoảng 75.000 người, và cũng là nhà cung ứng smartphone lớn thứ tư ở Mỹ.
Tháng trước, chính quyền Mỹ ngăn doanh nghiệp nước này bán các bộ phận hoặc cung cấp dịch vụ cho ZTE đến năm 2025. Lệnh cấm được đưa ra sau khi Washington cho rằng ZTE vi phạm thỏa thuận đạt được vào năm ngoái, theo đó hãng đồng ý trả 1,2 tỉ USD tiền phạt vì vi phạm lệnh trừng phạt Iran và Triều Tiên của Mỹ.
ZTE phủ nhận hãng vi phạm thỏa thuận và kháng nghị lệnh cấm xuất khẩu. Hồi tháng 4, khi lệnh cấm đầu tiên được áp dụng, ZTE cho hay họ sẽ chịu “ảnh hưởng nặng nề về phát triển và tồn tại”. Việc Mỹ mạnh tay với ZTE được một số người cho là một phần trong nỗ lực lớn hơn của nền kinh tế số một thế giới nhằm kiềm chế tham vọng công nghệ của Trung Quốc.
Song ZTE từ lâu cũng là mục tiêu giám sát của các nhà quản lý và quan chức Mỹ, những người cảnh giác về mối quan hệ với Trung Quốc. Cổ đông kiểm soát ZTE là Shenzhen Zhongxingxin Telecommunications Equipment, một công ty nhà nước Đại lục. Năm 2012, báo cáo của Quốc hội Mỹ về ZTE và Huawei cho hay các hãng này “ không thể được tin là không bị ảnh hưởng bởi nhà nước, và vì thế gây ra mối đe dọa an ninh” cho Mỹ và hệ thống của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.