Tổng thống Donald Trump quay lưng với tiếp thị du lịch Mỹ

26/05/2017 10:23 GMT+7

Nhà Trắng muốn ngừng hỗ trợ cho một nhóm thúc đẩy ngành du lịch Mỹ theo đề xuất ngân sách thường niên của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Bloomberg cho hay đề xuất ngân sách mà ông Trump đưa ra trong tuần này muốn loại bỏ Brand USA, nhóm tiếp thị du lịch liên bang thuộc sự quản lý của Bộ Thương mại Mỹ. Quốc hội Mỹ thành lập Brand USA theo Đạo luật Thúc đẩy Du lịch 2010 nhằm khuyến khích du khách quốc tế đến Mỹ và đưa ra thông tin về chính sách nhập cảnh, thị thực Mỹ. Các bộ luật chống khủng bố được ban hành sau vụ tấn công ngày 11.9.2001 khiến Mỹ mất nhiều du khách ngoại so với các nước khác. Quốc hội Mỹ, cựu Tổng thống Barack Obama và ngành du lịch 250 tỉ USD từng nỗ lực thay đổi tình hình trên.
Theo hãng tư vấn ngành du lịch Tourism Economics, mỗi 1 USD chi cho hoạt động tiếp thị trong năm tài khóa 2015 đem về 21,2 USD chi tiêu từ du khách. Brand USA bảo vệ hoạt động của nhóm khi cho hay những nỗ lực của họ cũng giúp Mỹ có thêm 1,2 triệu du khách năm ngoái, những người chi 4 tỉ USD trong chuyến du lịch. Dù Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ hoài nghi về con số Brand USA đưa ra, việc nỗ lực của nhóm này giảm đi khiến nhiều hãng trong ngành công nghiệp du lịch chuẩn bị sẵn sàng trình bày với giới lập pháp về tầm quan trọng của việc thúc đẩy thương hiệu Mỹ ở nước ngoài.
Chủ tịch Adam Sacks của Brand USA cho biết: “Nó có thể liên quan đến xu thế chính trị, việc tìm kiếm cơ hội để giảm chi phí song đây không phải là chương trình phúc lợi. Đây là những khoản đầu tư kinh tế mang lại lợi nhuận thực sự”. Jonathan Grella, nhà vận động hành lang của Hiệp hội Du lịch Mỹ, thì cho hay việc từ bỏ Brand USA “tương tự như chuyện hủy bảo hiểm nhân thọ của bạn trước khi nhảy dù”. Ông Grella cho rằng việc từ bỏ Brand USA là quyết định “đơn phương”, quay lưng với việc tiếp thị nước Mỹ như một điểm đến du lịch.
Brand USD được tài trợ bằng 10 USD trong mỗi 14 USD du khách quốc tế đến từ 38 nước chi trả để sử dụng hệ thống cấp visa điện tử cho mục đích du lịch. Nhóm có thể dùng đến 100 triệu USD mỗi năm trong khoản tiền được tài trợ nếu có khả năng giúp số tiền trên chuyển thành nguồn thu ngân sách Mỹ. Điều này cho thấy Brand USA không dùng tiền thông thường từ ngân sách chính phủ và những người ủng hộ cho hay loại bỏ nó có thể khiến ngân sách Mỹ giảm đi.
Dù vậy, các nhà phân tích chính phủ lại không cho rằng Brand USA đem lại nhiều lợi ích. Giữa lúc chính sách “America First” của Tổng thống Trump được áp dụng, chính quyền Mỹ có thể cho rằng khoản tiền đổ vào Brand USA sẽ tốt hơn hết là được chi cho an ninh biên giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.