Toyota, Honda ngưng xuất khẩu xe sang Việt Nam: Thị trường sẽ không biến động?

18/01/2018 09:34 GMT+7

Cả hai tập đoàn xe hơi lớn của Nhật Bản là Toyota và Honda đã chính thức tuyên bố ngừng xuất khẩu ô tô sang thị trường Việt Nam do chưa đáp ứng được những yêu cầu nghiêm ngặt trong nhập khẩu và kiểm định, được quy định tại Nghị định 116 vừa có hiệu lực từ đầu năm nay.

Đây là hai hãng xe có doanh số khủng tại thị trường Việt Nam. Năm 2017, doanh số của Toyota Việt Nam đạt mức kỷ lục khi bán ra hơn 59.350 xe (không tính dòng Lexus), sản lượng sản xuất năm 2017 tại Việt Nam của hãng này đạt gần 41.500 chiếc.
Tuy đã đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam từ hơn 20 năm nay, song hằng năm, Toyota Việt Nam phải nhập khẩu thêm từ các nước Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản, chủ yếu là các dòng xe: Hilux, Fortuner, Yaris, Land Cruiser Prado và các dòng xe cao cấp của thương hiệu Lexus để bán tại Việt Nam. Các mẫu xe vào hàng top bán chạy nhất trong năm qua đều có mặt của hãng này như: Vios, Fortuner, Innova…
Còn với Honda Việt Nam cũng đã bán ra hơn 12.000 chiếc, con số cao nhất từ ngày hãng này thành lập tại Việt Nam và cũng là năm thứ 5 liên tiếp Honda Việt Nam đạt kỷ lục doanh số bán theo năm.
Trong bối cảnh thị trường xe du lịch năm 2017 tụt giảm 13% thì Honda lại tăng 6%. Đặc biệt, hai dòng xe nhập khẩu cao cấp của Honda là Accord và Odyssey, doanh số bán ra trong năm 2017 cũng tăng đáng kể, riêng chiếc Accord doanh số đạt mức cao nhất kể từ năm 2011.
Trước thông tin cả hai thương hiệu đang chia miếng bánh thị phần ô tô lớn tại Việt Nam tuyên bố ngưng nhập khẩu xe, một chủ đại lý xe hơi trên đường Phạm Hùng (Q.8, TP.HCM) cho rằng trước mắt, thị trường cũng không có gì thay đổi nhưng về lâu dài, người tiêu dùng phải tự điều chỉnh sở thích để chuyển sang thương hiệu khác.
Hiện tại, một vài mẫu xe cao cấp như Lexus, Land Cruiser sẽ khó có hàng hơn, còn dòng xe phổ thông hầu như không mấy thay đổi. Chủ đại lý xe này phân tích: “Lượng xe sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam của Toyota đáp ứng gần đủ nhu cầu thị trường. Trung bình mỗi năm, hãng này chỉ nhập khẩu thêm tầm 1.000 chiếc, chủ yếu các dòng xe từ trung đến cao cấp. Nên việc ngưng nhập, thị trường không mấy biến động. Chưa kể năm 2017, tập đoàn ô tô lớn của Nhật cũng đã đầu tư hơn 15 triệu USD để mở rộng nhà máy sản xuất lắp ráp tại Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.