Trồng sen lấy củ trên đất lúa

18/11/2017 08:36 GMT+7

So với trồng lúa, trồng sen lấy củ thu lợi gấp nhiều lần.

Tại H.Thạnh Phú (Bến Tre), Trung tâm ứng dụng công nghệ cao Bến Tre vừa phối hợp Công ty Agrisales (Nhật Bản) tổ chức sơ kết mô hình “Trồng sen trên đất lúa ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông”.
Bà Trần Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ cao, cho biết từ tháng 2.2017, cán bộ trung tâm đã phối hợp Công ty Agrisales nghiên cứu các vấn đề liên quan đến môi trường sống của sen như: đất, nước, điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, khí hậu tại địa phương. Sau khi có kết luận chuyên môn cho thấy phù hợp, dự án được triển khai trồng thử nghiệm 2.000 m2 (2 công) sen lấy củ tại xã Mỹ Hưng, H.Thạnh Phú. Qua hơn 4 tháng trồng đã cho thu hoạch, năng suất bình quân 1 tấn/công. Củ sen sau khi thu hoạch được Công ty Agrisales bao tiêu với giá 15.000 đồng/kg. Tính ra, 1 công đất trồng sen, bà con thu được gần 15 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Mặt khác, mô hình trồng sen lấy củ ít tốn công chăm sóc, ít sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật.
Theo bà Tâm, nhu cầu mua củ sen nguyên liệu để sản xuất tại Bến Tre của Công ty Agrisales trên 2.000 tấn/năm. Hiện công ty đã chuẩn bị kế hoạch thực hiện chuỗi giá trị liên kết với bà con nông dân. Với diện tích đất đang canh tác lúa nhưng phù hợp để trồng cây sen lấy củ tại 2 huyện Thạnh Phú và Ba Tri, nếu chuyển đổi sẽ dư cung cấp nhu cầu thu mua của công ty. Tuy nhiên, các địa phương này bị xâm nhập mặn với nồng độ cao mang tính chu kỳ trong 6 tháng đầu năm, trong khi đó cây sen vẫn tăng trưởng bình thường với độ mặn hơn 20/00.
Nhận thấy trồng sen lấy củ đạt hiệu quả kinh tế cao và được doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, hiện đã có 8 hộ dân tại các xã Quới Điền, Hòa Lợi, Mỹ Hưng nhân rộng mô hình. Những hộ này được các kỹ sư của Trung tâm ứng dụng công nghệ cao và Công ty Agrisales tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho cây sen từ khi xuống giống đến khi thu hoạch; đồng thời hỗ trợ kinh phí về giống cùng với 1 tấn phân hữu cơ gồm mụn dừa, tro trấu, phân trùn quế.
Bà Tâm cho biết trồng sen lấy củ có thể canh tác 2 vụ trong năm là đông xuân (xuống giống từ tháng 11) và hè thu (xuống giống từ tháng 6). Hiện dự án đã xuống giống tiếp diện tích 2.000 m2 cùng với các ao sen tại 8 hộ dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.