Trung Quốc chấp thuận 34 thương hiệu của ông Trump

10/03/2017 15:43 GMT+7

Chính phủ Trung Quốc đã chấp thuận 34 thương hiệu kinh doanh từ Tập đoàn Donald Trump.

Tập đoàn Trump Organization của Tổng thống Trump đã đăng ký hoạt động 38 thương hiệu tại Trung Quốc từ tháng 4.2016, trong khi chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang diễn ra.
Theo AP, tính đến nay Trung Quốc đã chấp thuận sơ bộ cho 34 nhãn hiệu trong hàng loạt lĩnh vực kinh doanh từ khai thác mỏ, xây dựng, đóng tàu, dịch vụ tài chính cho đến nhà hàng, khách sạn, cho thuê đồ chơi, quảng cáo, sân golf...
CNN cho biết 9 trong số các thương hiệu này được phê duyệt vào ngày 27.2 và 25 thương hiệu còn lại được thông qua vào hôm 6.3, theo các tài liệu về thương hiệu tại Trung Quốc.
Có một điểm đáng chú ý là 4 trong tổng số thương hiệu được đăng ký của Tập đoàn Trump đã bị Trung Quốc từ chối vào tháng trước. Không có tài liệu nào biết rõ bốn thương hiệu này đã đăng ký lĩnh vực kinh doanh gì và tại sao chúng lại không được chấp thuận.
Trong một tuyên bố hôm 8.3, Alan Garten, một luật sư của Trump Organization, cho biết tập đoàn này đã “tích cực thực thi quyền sở hữu trí tuệ của mình ở Trung Quốc trong hơn một thập niên qua”.
Các mối quan hệ kinh doanh ở nước ngoài của Tổng thống Trump đã được luật sư và các nhà lập pháp đảng Dân chủ quan sát thận trọng và kỹ lưỡng trong mối liên quan đến những mâu thuẫn về lợi ích của chức vị tổng thống.
Tuy Tổng thống Trump cho biết trước ngày nhậm chức rằng ông sẽ không tập trung quá nhiều vào công việc kinh doanh riêng để lo cho đất nước, nhưng những nỗ lực của ông trong việc bảo vệ thương hiệu tại Trung Quốc đã thu hút nhiều sự chú ý. Đặc biệt sau khi chính phủ Trung Quốc cấp phép cho một thương hiệu liên quan đến xây dựng, bất động sản của Tập đoàn Trump vào tháng 11.2016. Được biết thương hiệu này đã đăng ký kinh doanh tại Đại lục trong nhiều năm nhưng đã không được phê duyệt cho đến khi ông Trump đắc cử.

tin liên quan

Tổng thống Donald Trump chưa ngừng chỉ trích thương mại
Tổng thống Mỹ Donald Trump không đề cập đến cụm từ 'cuộc chiến thương mại' trong bài phát biểu lớn đầu tiên trước Quốc hội Mỹ hôm 1.3, song ông tiến khá sát đến lời kêu gọi về một cuộc chiến như trên.
“Việc thương hiệu xây dựng, bất động sản của tập đoàn được chính phủ Trung Quốc thông qua là kết quả tự nhiên của quá trình nỗ lực lâu dài, siêng năng. Bất cứ ý kiến trái ngược nào về sự kiện này đều cho thấy sự thiếu sót hoàn toàn cũng như thiếu hiểu biết về luật thương hiệu quốc tế”, Alan Garten nói.
Trong khi đó thượng nghị sĩ Ben Cardin, một thành viên của đảng Dân chủ bang Maryland, cho biết hôm 8.3 rằng ông nhận thấy sự chấp thuận các thương hiệu của Tập đoàn Trump là “mối quan tâm đáng lo ngại” có thể vi phạm Hiến pháp ở điều khoản cấm tất cả người đứng đầu văn phòng liên bang nhận lương hay các chức vụ khác tại nước ngoài.
Ông Cardin tuyên bố thời điểm phê duyệt này là một “quyết định thận trọng có chủ ý” của Trung Quốc. Ông cũng bày tỏ lo lắng rằng Tổng thống Trump “đang gây nguy hiểm cho văn phòng tổng thống” nếu vi phạm Hiến pháp.
Các thương hiệu của Trump Organization mới được chấp thuận sơ bộ, điều đó có nghĩa là sự chấp thuận này có thể bị thay đổi nếu có sự phản đối được trình lên chính phủ trong vòng ba tháng kể từ ngày đưa ra quyết định ban đầu. Trong trường hợp nếu không có phản đối, các thương hiệu trong tập đoàn của ông Trump sẽ chính thức được hoạt động tại Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.