Trung Quốc kiểm tra đột xuất các sàn giao dịch bitcoin

12/01/2017 10:21 GMT+7

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vừa mở các đợt kiểm tra đột xuất nhiều sàn giao dịch bitcoin lớn ở Bắc Kinh và Thượng Hải. Giá trị tiền ảo giảm mạnh sau thông tin này.

Hãng tin Reuters trích thông báo của PBOC cho hay các sàn giao dịch bitcoin bị kiểm tra gồm BTCC, Huobi và OKCoin. Nội dung kiểm tra là về các hành vi vi phạm luật định, trong đó có việc thao túng thị trường, rửa tiền và tài trợ tài chính trái phép. PBOC chưa tiết lộ các sàn giao dịch có vi phạm nội dung nào hay không.
Sau thông tin này, trên sàn giao dịch bitcoin Bitstamp ở châu Âu, tiền ảo giảm giá trị đến 7%. Trên trang web của sàn Huobi, giá trị bictoin tính bằng nhân dân tệ hạ gần 10% trước khi phục hồi một chút và chốt ở mức giảm 6%.
Chính quyền Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh nhiều nỗ lực ngăn chặn luồng vốn thoái, giảm bớt áp lực khiến nhân dân tệ hạ giá. Nội tệ Trung Quốc giảm hơn 6,5% so với đô la Mỹ năm 2016.
Khi giá bitcoin tăng vọt, một số ý kiến cho rằng loại tiền ảo này trở thành lựa chọn hấp dẫn giúp những người Trung Quốc hiểu biết công nghệ tự vệ trước cảnh nhân dân tệ hạ giá và lách luật về giới hạn số ngoại hối mà các cá nhân có thể mua mỗi năm.
PBOC ở Thượng Hải cho hay: “Hoạt động kiểm tra tập trung vào việc xem xét liệu công ty có hoạt động trong phạm vi kinh doanh hay không, có áp dụng tài trợ, thanh toán, thực hiện kinh doanh ngoại hối hay các hoạt động liên quan trái phép hay không, có tham gia làm lũng đoạn thị trường hay không”.
Trong khi đó PBOC ở Bắc Kinh cho biết các cuộc kiểm tra đột xuất tập trung vào “cách thức các sàn giao dịch thực hiện chính sách bao gồm việc quản lý ngoại hối và chống rửa tiền”.
Tuần trước, giới chức PBOC gặp gỡ nhân sự của ba sàn giao dịch này. PBOC cũng kêu gọi các nhà đầu tư đưa ra cách tiếp cận hợp lý và thận trọng khi đổ tiền vào bitcoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.