Trung Quốc phát hiện thêm nhiều tỉnh làm giả số liệu kinh tế

11/12/2017 08:34 GMT+7

Đợt kiểm toán toàn quốc của Trung Quốc vừa phát hiện ra việc chính quyền một số tỉnh, thành thổi phồng nguồn thu, tăng nợ bất hợp pháp.

Theo Bloomberg, đây là thất bại mới nhất của Bắc Kinh trong nỗ lực tăng cường độ tin cậy của dữ liệu kinh tế sau một loạt bê bối gian lận.
Cụ thể, lần này có 10 thành phố, quận thuộc Cát Lâm, Vân Nam và Hồ Nam, cùng thành phố phía tây nam là Trùng Khánh, thổi phồng số liệu nguồn thu tài khóa lên thêm 1,55 tỉ nhân dân tệ, tương đương 234 triệu USD. Đây là kết quả kiểm toán toàn quốc của Cơ quan Kiểm toán Quốc gia Trung Quốc, vừa được công bố hồi cuối tuần trước.
Trong dữ liệu bị làm giả, 1,24 tỉ nhân dân tệ đến từ quận Wangcheng của tỉnh Hồ Nam, nơi các quan chức làm giả việc chuyển quyền sở hữu các tòa nhà chính quyền địa phương để tăng nguồn thu.
Hoạt động kiểm toán bao gồm cả quý 3/2017, cho thấy rằng năm thành phố và quận ở các tỉnh Giang Tây, Thiểm Tây, Cam Túc, Hồ Nam và Hải Nam có thêm 6,43 tỉ nhân dân tệ nợ vì vi phạm nhiều quy tắc.
Phát hiện này là đòn giáng mạnh vào nỗ lực kiềm chế gian lận dữ liệu của Đại lục, tình trạng vốn đã và đang phổ biến rộng rãi ở một số tỉnh thành nghèo hơn. Ở những nơi này, quan chức thổi phồng số liệu để được thăng chức.
Nhiều nhà đầu tư muốn có thêm niềm tin vào dữ liệu kinh tế của Trung Quốc, vì thế, nước này đang nỗ lực kiểm soát mạnh tay. Hồi tháng 3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết gian lận dữ liệu phải được xóa bỏ.
Tháng 1 năm nay, tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc, gây ồn ào khi thừa nhận làm giả số liệu kinh tế từ năm 2011 đến 2014. Một số vùng và thành phố ở tỉnh Cát Lâm và khu Nội Mông cũng làm giả số liệu, đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết hồi tháng 6.
Trung Quốc vừa thành lập cơ quan giám sát mới thuộc văn phòng thống kê vào tháng 4 để tăng cường, đảm bảo tính chính xác và chất lượng của số liệu kinh tế. Nước này cũng đang chuyển sang dùng chuẩn thống kê mới nhất của Liên Hiệp Quốc, sử dụng máy tính thay vì chỉ phụ thuộc vào báo cáo từ địa phương, để tính toán GDP từng tỉnh.

tin liên quan

Thêm 2 tỉnh Trung Quốc làm giả số liệu kinh tế
Cơ quan giám sát thị trường của Trung Quốc vừa cho biết họ xác định thêm hai tỉnh phía bắc làm giả số liệu kinh tế. Đây là lần thứ hai trong năm nay, vấn đề này rộ lên ở Đại lục.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.