Tự xưng là chủ đầu tư để bán đất nền

20/11/2017 07:31 GMT+7

Đó là Công ty cổ phần địa ốc Alibaba với việc rao bán hàng chục dự án, thậm chí còn đem dự án Tây Bắc Củ Chi đi ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng.

Đó là Công ty cổ phần địa ốc Alibaba với việc rao bán hàng chục dự án, thậm chí còn đem dự án Tây Bắc Củ Chi của Ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị Tây Bắc (thuộc UBND TP.HCM) đi ký hợp đồng đặt cọc với khách hàng.
Không có chủ đầu tư nào tên là Alibaba
Trong khoảng 1 năm nay, Công ty cổ phần (CP) địa ốc Alibaba giới thiệu là chủ đầu tư 14 dự án tại H.Long Thành (Đồng Nai) từ Alibaba Long Phước 1 đến Alibaba Long Phước 14. Nhưng khi chúng tôi có mặt tại đây, ngoài khu đất được giới thiệu là dự án Alibaba Long Phước 1 đã làm xong con đường nhựa nhỏ, còn lại đều là những khu đất cỏ mọc um tùm. Những khu đất rộng từ 2 - 3 ha được công ty này tự vẽ bản đồ quy hoạch rồi xẻ đôi, xẻ tư bằng những con đường chiều rộng khoảng 8 m, hai bên phân lô nền, mỗi lô từ hơn 100 m2 trở lên. Đáng nói, dù vẫn là đất nông nghiệp nhưng công ty này đã mở bán là đất ở, thu của khách hàng đến 95% giá trị hợp đồng, 5% còn lại khi nào nhận sổ đỏ sẽ thanh toán hết. Công ty còn mạnh miệng tuyên bố 1 năm sau sẽ mua lại với lãi suất 28%. Còn nếu khách hàng mua giữa chừng không có khả năng thanh toán tiếp thì công ty trả lãi suất cao hơn lãi suất ngân hàng 150% trên tổng số tiền đã đóng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Bình, phụ trách địa chính xã Long Phước (H.Long Thành), cho biết Alibaba chỉ là đơn vị môi giới, hợp đồng công ty tự soạn và không thông báo với địa phương. “Họ bán đất là tự vẽ, tự làm. Người dân lên hỏi thì chúng tôi cũng trả lời không phải làm dự án. Hiện cũng không cho tách thửa, chuyển nhượng, người dân mua bán thì tự chịu trách nhiệm. Chính quyền chỉ cảnh báo vậy. Ngay cả dự án Alibaba Long Phước 1 mặc dù đã làm xong con đường theo chuẩn nông thôn mới nhưng vẫn chưa được nghiệm thu hạ tầng, chưa được tách thửa. Địa phương chỉ quản lý việc chuyển nhượng bất hợp pháp khi có đơn thưa. Chứ họ hẹn lên công ty dụ dỗ khách hàng mua thì chúng tôi cũng không biết để mà cản".
Ông Trương Văn Phương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường H.Long Thành, cũng khẳng định qua rà soát không thấy bất kỳ chủ đầu tư nào tên Công ty CP địa ốc Alibaba và huyện cũng không giao bất kỳ dự án nào cho công ty này.
Cảnh báo thông tin sai sự thật
Trước đó, ngày 14.11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản khẩn gửi các cơ quan có thẩm quyền cảnh báo thông tin sai sự thật của Công ty CP địa ốc Alibaba và Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM (thuộc Công ty CP địa ốc Alibaba) về dự án Alibaba Tây Bắc ở H.Củ Chi. Cụ thể, 2 công ty này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha, pháp lý sổ đỏ thổ cư 100%, thuộc khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi. Tuy nhiên, theo HoREA, dự án này là một trong 133 dự án được công bố tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM được tổ chức ngày 11.10.2017 thuộc Ban Quản lý đầu tư - xây dựng Khu đô thị Tây Bắc.
Dự án này đang được TP mời gọi đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng, chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán. Vì vậy, Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP địa ốc Alibaba không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư, không có quyền công bố và huy động vốn, kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ. Đến ngày 17.11, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, tiếp tục gửi công văn đến thường trực Thành ủy, HĐND, UBND và công an, Cục Thuế và các sở, ngành liên quan “vạch mặt” hai công ty nói trên có các dấu hiệu nghi vấn về việc tăng vốn điều lệ "ảo"; công bố bán nền nhà, thu tiền trước của khách hàng "kiểu kinh doanh đa cấp" tại nhiều dự án đất nền chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý, chưa đủ điều kiện để được huy động vốn tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Long An và TP.HCM. Việc làm trên đã gây tác động xấu, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp.
Ban Quản lý đầu tư - xây dựng khu đô thị Tây Bắc cũng có văn bản báo cáo UBND TP việc Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM bán đất nền tại dự án Tây Bắc Củ Chi. Ông Đinh Khắc Huy, Trưởng ban Quản lý cho biết đầu tháng 11.2017, Công ty CP địa ốc Alibaba có văn bản đề xuất thực hiện dự án tại Khu đô thị Tây Bắc nhưng chưa được UBND TP.HCM chấp thuận. Mặc dù vậy hai công ty mang tên Alibaba nói trên tự xưng là chủ đầu tư và công bố bán 1.000 nền bằng phiếu đặt chỗ nhận đặt cọc 50 triệu đồng/nền, giá bán đất nền là 5,5 triệu đồng/m2. Việc này là trái với các quy định của pháp luật hiện hành.

tin liên quan

HoREA cảnh báo thông tin sai sự thật về dự án Alibaba Tây Bắc
Ngày 14.11, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã phát đi văn bản khẩn gửi thường trực Thành ủy TP.HCM, thường trực UBND TP, thường trực HĐND TP và các sở ngành của TP cảnh báo thông tin sai sự thật của Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty CP Địa ốc Alibaba về dự án Alibaba Tây Bắc ở huyện Củ Chi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.