Tuột dốc ở châu Âu, xuất khẩu cá tra vẫn không ngừng tăng trưởng

13/03/2018 16:27 GMT+7

Xuất khẩu cá tra sang châu Âu (EU) tiếp tục sụt giảm và dự báo tiếp tục khó khăn trong năm 2018.

Trong tháng đầu năm 2018, thị trường này tiếp tụ rớt khỏi top 3 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam.
Tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong tháng 1 đạt 172,5 triệu USD, tăng gần 44% so với cùng kỳ 2017. Thị trường các nước ASEAN đã vượt qua EU để đứng vào top 3 với kim ngạch đạt trên 19 triệu USD, tăng 126% so với cùng kỳ năm trước. Các nước như: Thái Lan, Singapore và Philippines có mức tăng nhập khẩu mạnh với tỷ lệ tăng lần lượt là 163,5%; 71,5% và 115% so với cùng kỳ năm 2017. Dự báo, trong năm nay, có nhiều khả năng ASEAN tiếp tục ở vị trí quan trọng này.
Xếp trên thị trường ASEAN là Mỹ. Thị trường này có mức tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm trước, đạt 26 triệu USD. Dẫn đầu vẫn là thị trường Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh 132% so với cùng kỳ năm 2017. Đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam đạt 41 triệu USD, chiếm tới 23,9% tổng xuất khẩu cá tra.
Ngoài ra nhiều thị trường khác cũng có mức tăng trưởng tốt và được dự báo đầy tiềm năng như: Mexico tăng gần 56%, Colombia tăng 81%, Ả Rập Xê Út tăng gần 79% so với cùng kỳ năm 2017.
Sự sụt giảm xuất khẩu cá tra ở thị trường châu Âu kéo dài hơn một năm qua và mạnh nhất là ở Tây Ban Nha. Sự sụt giảm này được cho là do tác động của việc “bôi bẩn” sản phẩm cá tra trên truyền thông. Trước tác động tiêu cực trên, các doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động xây dựng lại hình ảnh sản phẩm cá tra ở thị trường châu Âu; bên cạnh đó chuyển hướng, mở rộng sang các thị trường tiềm năng khác. Về mặt khách quan, chiến dịch “bôi bẩn” của truyền thông châu Âu đã vô tình tạo ra một cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam linh hoạt hơn trong việc tiếp cận thị trường rộng lớn hơn.
Khó khăn của ngành chế biến xuất khẩu cá tra hiện nay là việc thiếu nguyên liệu phục vụ cho chế biến xuất khẩu. Hiện tại giá cá tra nguyên liệu đang ở mức 30.000 đồng/kg, cao nhất trong khoảng 5 năm gần đây. Với mức giá này, dự báo giá cá tra xuất khẩu trong thời gian tới sẽ tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.