USD được dự báo yếu thêm so với euro, yen Nhật trong năm 2018

14/12/2017 09:20 GMT+7

Đô la Mỹ đã có một năm khá tệ, song năm sau còn có thể tệ hơn.

Theo Bloomberg, dù tăng giá trong thời gian gần đây, đồng bạc xanh vẫn bị các nhà phân tích và đầu tư cho rằng sẽ giảm giá tiếp so với đồng euro và yen Nhật (JPY) trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và chính sách tiền tệ ở các nước khác thắt chặt hơn Mỹ. USD giảm hơn 7% so với các đồng tiền chính trên thế giới trong năm nay, mức giảm lớn nhất trong hơn một thập niên.
Erin Browne, người đứng đầu bộ phận phân bổ tài sản tại UBS Asset Management, cho biết tăng trưởng kinh tế tại châu Âu, các thị trường mới nổi và phần còn lại của thế giới có khả năng khiến đồng đô la trượt giá lần nữa.
Bà Browne cho rằng euro có thể đạt 1 EUR ngang giá 1,3 USD vào năm 2018, cao hơn 10,7% so với giá trị của đô la Mỹ. Năm nay, EUR đã tăng 12% giá trị so với USD. Bà cũng dự báo yen Nhật tăng giá. Hiện 1 USD ngang giá 113,33 JPY.
Diễn biến của đô la Mỹ trong năm nay không như dự báo của các chiến lược gia. Hồi đầu năm, các chuyên gia hầu như đều tích cực về USD vì các nhà giao dịch ủng hộ việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, kỳ vọng vào những lời hứa hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của ông như hạ thuế, tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cũng tăng lãi suất, hỗ trợ nhiều hơn cho USD.
Dù vậy, sự lạc quan trên sau đó biến mất. Fed tăng lãi suất song USD không tăng giá vì tình hình lạm phát bi quan và nỗi thất vọng về ông Trump cùng đảng Cộng hòa trong việc thực hiện cam kết lập pháp. Các nhà giao dịch tiền tệ bán USD trong năm nay, mua EUR và JPY.
Hiện thị trường ngoại hối có giá trị giao dịch mỗi ngày khoảng 5.100 tỉ USD đang tập trung nhiều hơn vào Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ). Sự thay đổi này diễn ra giữa lúc tăng trưởng toàn cầu được dự báo đạt 3,7% năm sau, mạnh nhất trong bảy năm. Đối với euro, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy ECB có thể cắt giảm các gói kích thích tài chính cũng đều giúp nó tăng giá so với đô la Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.