Viên kim cương lớn thứ nhì thế giới có giá 53 triệu USD

26/09/2017 16:09 GMT+7

Sau khi thất bại trong việc tìm người mua ở một buổi rao bán tại nhà đấu giá Sotheby’s năm ngoái, viên kim cương thô 1.109 carat vừa được bán với giá 53 triệu USD cho nhà sản xuất nữ trang hạng sang Graff Diamonds.

Theo CNN, viên kim cương lớn thứ nhì thế giới được hãng Lucara của Canada, chủ nhân viên đá, bán riêng cho Graff Diamonds. Viên đá được khai thác từ mỏ Karowe ở Botswana cách đây gần hai năm và được đặt tên là “Lesedi La Rona”, có nghĩa là “ánh sáng của chúng ta” trong tiếng Tswana của Botswana.
Lucara kỳ vọng bán được viên đá với giá ít nhất 70 triệu USD, mô tả đây là viên kim cương chất lượng lớn nhất được tìm thấy trong hơn một thập niên. CEO Lucara William Lamb cho hay giá mà hãng Graff đưa ra cũng là mức giá cao nhất được đề nghị trong buổi đấu giá hồi năm ngoái. Song số tiền này không chạm đến mức 63 triệu USD mà Lucara từng nhận được khi bán viên kim cương thô The Constellation vốn có kích thước nhỏ hơn là 813 carat.
Graff Diamonds có trụ sở ở Anh, là hãng có lịch sử mua lại nhiều viên đá quý trong các giao dịch hàng triệu USD. Năm 2006, công ty mua viên kim cương thô Lesotho Promise 603 carat trong một cuộc đấu giá ở Bỉ với giá 12,4 triệu USD.
Laurence Graff, người thành lập doanh nghiệp vào năm 1960, cho biết: “Viên đá sẽ kể cho chúng ta nghe câu chuyện của nó, nó sẽ quyết định cách nó được gọt giũa”.
Lucara công bố thông tin bán viên Lesedi La Rona sau khi thị trường đóng cửa hôm 25.9, ngày giao dịch khiến cổ phiếu hãng sụt giảm 1,7%. Cổ phiếu hãng này tăng mạnh trong những tháng gần đây sau khi hãng phát hiện viên Lesedi La Rona, nhưng vẫn sụt giảm hơn 40% kể từ đợt đấu giá thất bại hồi năm ngoái.
Viên kim cương lớn hơn Lesedi La Rona từng được tìm thấy có tên Cullinan Diamond, nặng 3.106 carat. Viên này được phát hiện ở Nam Phi vào năm 1905. Cullinan Diamond cuối cùng được cắt thành nhiều viên nhỏ hơn, một vài trong số những viên này giờ được gắn trên vương miện của Hoàng gia Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.