Vua tiền ảo bitcoin đang dần thất thế

05/01/2018 07:31 GMT+7

Các đồng tiền thuật toán thay thế bitcoin đang dần thu hẹp khoảng cách vốn hóa thị trường với đồng tiền ảo đầu tiên và phổ biến nhất thế giới.

Theo Bloomberg, những cái tên như cardano (ADA) hay ripple (XRP) đang làm nóng thị trường tiền thuật toán toàn cầu từ cuối năm ngoái đến đầu năm nay. Phần trăm vốn hóa thị trường tiền ảo của bitcoin giảm từ mức 56% cách đây một tháng xuống mức thấp 36%. Theo trang Coinmarketcap, tính đến tối 4.1, tỷ trọng bitcoin trong hơn 771 tỉ USD vốn hóa thị trường tiền ảo toàn cầu chỉ đạt 32,7%.
Tình hình này làm dấy lên câu hỏi liệu các nhà đầu cơ có đang đổ xô về các loại tiền ảo hạng nhì bằng cách bỏ rơi bitcoin hay không, ngay cả khi các đồng tiền trên có mục đích, ứng dụng hoàn toàn khác nhau. Trong tháng qua, vốn hóa thị trường tiền ảo toàn cầu tăng nhanh chóng lên hơn 700 tỉ USD.
Giám đốc chiến lược công nghệ tài chính Lex Sokolin tại hãng Autonomous Research ở London (Anh) cho biết: “Các đồng tiền thuật toán thay thế ngày nay không cố gắng trở thành đối thủ cạnh tranh của bitcoin. Họ đang làm những thứ khác hoàn toàn, ví dụ như ethereum xây dựng nền tảng hợp đồng thông minh, iota là tiền thuật toán dành cho nền kinh tế máy móc sau này, ripple được dùng trong thanh toán liên ngân hàng”.
Sức thể hiện tương đối của các loại tiền ảo đang là câu hỏi nhiều tỉ USD trong bối cảnh các nhà đầu tư chuyên nghiệp tìm cách đánh giá tài sản kỹ thuật số, vốn không theo lối đi truyền thống của các yếu tố như lợi nhuận, tiềm năng cổ tức so với cổ phần, triển vọng nhu cầu với hàng hóa.
Mối tương quan là một trong các công cụ phân tích kỹ thuật được dùng để dự báo thị trường. Trước đây, các đồng tiền thuật toán thay thế thường di chuyển theo biến động của bitcoin.
Dù có nhiều lúc diễn biến khác nhau, song nhìn chung, thị trường tiền ảo thường đi lên hoặc đi xuống với nhau. Dù nhiều người chỉ ra các dấu hiệu bong bóng trong thị trường tiền ảo, những người đầu tư vào các đồng tiền thuật toán phổ biến ngoài bitcoin đã và đang hưởng lợi lớn. Đơn cử, ethereum, đồng tiền thuật toán phổ biến thứ ba thế giới sau bitcoin và ripple, tăng giá gấp ba lần trong hai tháng qua. Cardano, đồng tiền ảo phổ biến thứ năm thế giới, tăng giá hơn 40 lần trong cùng giai đoạn.
Mức tăng này lớn hơn rất nhiều so với mức tăng gấp đôi giá trị của bitcoin, loại tài sản nhận được nhiều sự chú ý hơn từ Phố Wall sau khi hợp đồng tương lai được ra mắt trên hai sàn lớn ở Mỹ.
Thiếu sót kỹ thuật của bitcoin cho thấy vị trí đồng tiền làm chuẩn của nó có thể bị nhiều đối thủ trong thế hệ tiền ảo thứ nhì soán ngôi. Đây là nhận định của chiến lược gia các loại hàng hóa Mike McGlone thuộc Bloomberg Industries, người so sánh thị trường tiền ảo hiện tại với các doanh nghiệp internet cách đây vài thập niên.
Ông McGlone nhận định: “Ethereum có thể là cái tên giành được vị trí làm chuẩn trong thị trường tiền ảo, dù các đồng tiền tương tự như bitcoin là ripple hay litecoin có thể là những đối thủ chính”.
Spencer Bogart, đối tác tại Blockchain Capital ở San Francisco (Mỹ) ghi nhận sự hứng thú của giới đầu tư vào thị trường tiền ảo thường đem lại lợi ích cho các đồng tiền có giá trị vốn hóa thị trường nhỏ hơn. Dù vậy, ông cũng cho hay tình hình hiện tại đang đi theo cả hai hướng. Thông thường, khi thị trường tiền thuật toán lao dốc, tiền sẽ chảy từ các đồng tiền thế hệ thứ nhì sang bitcoin, vua tiền thuật toán, cái tên quyền lực nhất trong hệ sinh thái.
Trong bối cảnh thị trường tiền ảo ngày càng lớn hơn, các nhà đầu tư và quỹ phòng hộ đã và đang chuyển từ việc chỉ sở hữu hầu hết bitcoin sang nhiều đồng tiền nhỏ khác. Họ có nhiều tiêu chí mua tài sản khác hơn là các đồng có ít tính thanh khoản như dash hay monero, hai cái tên trong top 15 đồng phổ biến nhất thế giới. Việc giới đầu tư “làm loãng” danh mục đầu tư có thể làm yếu sức thống trị của bitcoin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.