Thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng 13,3% trong tổng sản lượng thủy sản xuất khẩu của Việt Nam. Nước này cũng trở thành thị trường lớn thứ tư của thủy sản Việt Nam, sau EU, Mỹ và Nhật Bản.
Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng trưởng mạnh nhất ở mặt hàng cá tra với mức tăng trưởng gần 38% so với cùng kỳ năm 2016. Hiện nay thị trường này chiếm đến 23% tổng lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam.
tin liên quan
Xuất khẩu tôm vào EU sẽ tăng mạnhHiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định: Trung Quốc vừa là thị trường xuất khẩu thủy sản khổng lồ trên thế giới nhưng cũng là thị trường có sức tiêu thụ mạnh mẽ không kém. Hơn nữa, khách hàng Trung Quốc mua đa dạng về sản phẩm với rất nhiều phân khúc trong thị trường.
Với lợi thế có chung biên giới, Việt Nam có thể vận chuyển thủy sản cả đường bộ và đường biển trong thời gian và quãng đường ngắn sang Trung Quốc, thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu thiếu tính ổn định với những quy định về hải quan, kiểm dịch không rõ ràng và thường xuyên thay đổi. Do đó, khó dự đoán cho mức tăng trưởng tại thị trường này trong năm 2018.
Bình luận (0)