10 mẹo tuyển dụng của các hãng công nghệ hàng đầu Mỹ

08/05/2016 19:00 GMT+7

Các hãng công nghệ hàng đầu như Google, Facebook, Apple và Amazon nhận được hàng triệu hồ sơ xin việc mỗi năm. Chắc chắn, họ có quy trình tuyển dụng tốt để chọn ra ứng viên phù hợp nhất. Vậy quy trình đó là gì?

Trên thực tế, các tập đoàn áp dụng nhiều mẹo trong quy trình tuyển dụng hơn là các câu hỏi đơn thuần về kiến thức thuật toán, vật lý. Bài viết dưới đây không liệt kê các câu hỏi thường gặp trong buổi phỏng vấn xin việc của Google hay Facebook, mà ghi nhận 10 trong số nhiều mẹo tuyển dụng bí mật của các hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ, theo trang Quartz.

1. Bắt đầu gọi hay làm việc trên điện thoại 15 phút trước, hoặc sau giờ hẹn

Đây là cách để các nhà tuyển dụng tìm ra người luôn sẵn sàng cho công việc. Bất cứ ai cũng có thể trả lời một loạt câu hỏi khi họ nhận được cuộc gọi vào thời điểm thích hợp, song không phải ai cũng thể hiện tốt khi họ đang bận tập thể dục, ngủ hoặc dùng bữa trưa.

2. Biến lịch phỏng vấn trở nên khó hiểu và không thể đoán trước

Đây là mẹo giúp các ông lớn công nghệ tìm ra ứng viên không cần sự hướng dẫn. Bảo đảm rằng cả người tuyển dụng và người được phỏng vấn không biết gì về buổi phỏng vấn là cách hay để tìm ra ứng viên thể hiện tốt nhất.

3. Bảo đảm rằng bài thuyết trình có lỗi sai

Cách này giúp Google, Amazon hay Facebook nhìn ra cách các ứng viên điều chỉnh trong môi trường thiếu lý tưởng. Đơn cử, họ cố sắp xếp ứng viên vào một căn phòng có các thiết bị dùng để thuyết trình không hoạt động. Nếu ứng viên không ngại chỉnh sửa hoặc chấp nhận sự thiếu thốn đó, đây là dấu hiệu cho thấy họ dễ dàng cộng tác tốt. Ứng viên có các kế hoạch B, C hay D nhận được điểm cộng khi ứng tuyển vào thế giới công nghệ.

Đưa ra nhiều giả định thiếu chính xác trong buổi phỏng vấn

4. Đưa ra nhiều giả định thiếu chính xác trong buổi phỏng vấn

Đây là cách để loại các ứng viên dễ cảm thấy khó chịu. Nếu ứng viên từng làm ở Twitter trước khi đi xin việc, nhà tuyển dụng sẽ hỏi: “Bạn đã làm việc cho Yahoo bao lâu rồi?” trước khi ghi nhận giọng điệu của ứng viên khi chỉnh sửa thông tin trên.

5. Hỏi ứng viên cách giải quyết chuyện cá nhân, cụ thể của nhà tuyển dụng  

Các hãng công nghệ thường nhờ chính các ứng viên giải quyết vấn đề thực tế mà họ gặp phải. Đây là cách hiệu quả để có được sự trợ giúp miễn phí.

6. Để cuộc phỏng vấn diễn ra ở nhiều phòng khác nhau

Vài lần yêu cầu ứng viên di chuyển qua phòng khác khi đang được phỏng vấn là mẹo giúp các hãng công nghệ tìm được nhân viên vẫn cảm thấy thú vị và vui vẻ, ngay cả khi họ không thoải mái.

7. Hỏi một câu hỏi nhiều lần

Đây là công cụ tuyệt vời nhằm kiểm tra tính nhất quán trong câu trả lời của ứng viên. Các ứng viên chỉ nên đưa ra câu trả lời cực kỳ thiếu nhất quán khi đang ứng tuyển cho vai trò cấp cao.

Đặt một câu hỏi nhiều lần

8. Tiến hành phỏng vấn dưới áp lực

Đưa ứng viên vào một phòng họp và để người phỏng vấn ngồi ở hai đầu bàn dài. Đây là cách để nhà tuyển dụng xác định liệu ứng viên có khả năng đồng thời hướng sự chú ý của họ đến cả hai người phỏng vấn, hay sẽ kiệt sức và tự hỏi tại sao họ lại đồng ý đến buổi phỏng vấn này. Đây là yếu tố thể hiện rất nhiều về cách một người xử trí cuộc khủng hoảng.

9. Đặt câu hỏi, sau đó đánh máy rất ồn

Cách này giúp các hãng công nghệ tìm ra người vẫn giữ được sự tập trung trước các yếu tố làm xao nhãng. Người tuyển dụng có thể bắt đầu đánh máy hoặc ghi chú khi ứng viên bắt đầu trả lời, sau đó quan sát xem liệu ứng viên có còn tập trung trả lời câu hỏi hay không.

10. Ba tháng sau, gọi và thông báo nhận họ vào vị trí mà họ không hề ứng tuyển

Đây là cách giúp tìm ra ai là người kiên quyết, và ai là người không thực sự muốn có công việc ngay từ đầu. Liệu ứng viên sẽ tiếp tục cố gắng vì công việc anh ta muốn có, sẽ chấp nhận luôn đề nghị vị trí mới hay từ chối vì đã tìm được việc làm vài tháng trước? Chiến thuật này là phương pháp tốt để tìm ra câu trả lời. 

Đánh máy ồn ào làm xao nhãng ứng viên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.