Ả Rập Xê Út rục rịch bán cổ phần hãng dầu lớn nhất thế giới

10/01/2016 12:00 GMT+7

Vừa tung ra một loạt các biện pháp cắt giảm chi tiêu, Ả Rập Xê Út cho hay nước này đang xem xét việc bán cổ phần trong doanh nghiệp năng lượng quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco. Đây là hãng sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Vừa tung ra một loạt các biện pháp cắt giảm chi tiêu, Ả Rập Xê Út cho hay nước này đang xem xét việc bán cổ phần trong doanh nghiệp năng lượng quốc doanh khổng lồ Saudi Aramco. Đây là hãng sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Ảnh: AFPẢnh: AFP
Theo CNN, Saudi Aramco hôm 8.1 cho biết công ty này đang xem xét các lựa chọn “cho phép công chúng sở hữu rộng rãi các cổ phiếu” của hãng. Hoạt động chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của công ty này và một số công ty con có thể sẽ diễn ra.
Aramco là hãng sản xuất dầu lớn nhất thế giới, sản xuất 12% lượng dầu thô thế giới. Công ty này cũng ngồi trên một trữ lượng dầu lớn, với khoảng 261 tỉ thùng dầu dự trữ đã được kiểm chứng. Con số trên tương đương với 15% tổng lượng dầu thô dự trữ toàn cầu.
Việc Ả Rập Xê Út đang xem xét bán cổ phần trong hãng Saudi Aramco trong bối cảnh giá dầu đã sụt giảm xuống mức thấp nhất trong một thập niên qua càng thể hiện tình hình tài chính khó khăn mà nước này đối mặt.
“Ả Rập Xê Út đang trải qua chuyện chi tiêu cho quốc phòng và trợ cấp không bền vững và không kiểm soát được… họ đang rất cần huy động tiền mặt”, chuyên gia an ninh năng lượng Luay al-Khatteeb và một đồng nghiệp thuộc Trung tâm Brookings Doha cho biết.
Dầu chiếm 75% doanh thu của quốc gia Trung Đông và chuyện giá dầu lao dốc gây tổn thương cho nước này. Chính phủ Ả Rập Xê Út chi nhiều hơn thu trong năm 2015, dẫn đến khoản thâm hụt ngân sách gần 100 tỉ USD. Riyadh vừa công bố một loạt các biện pháp cắt giảm chi tiêu, và thậm chí đã tăng giá xăng lên 50%.
Giá dầu chạm đáy 12 năm hồi đầu tuần này, rơi từ mức 100 USD/thùng xuống còn trên 33 USD/thùng sau 18 tháng. Điều này đồng nghĩa với việc hãng Aramco đang có giá trị thấp hơn hơn so với những năm trước.
Dù vậy, hãng sản xuất dầu này vẫn rất lớn và chỉ cần niêm yết một phần cũng sẽ đem lại nhiều tỉ USD. Câu hỏi lớn được đặt ra hiện nay là: liệu một đợt IPO về cơ bản có khả thi hay không. Aramco có thể là quá lớn để được niêm yết, ít nhất là trên thị trường chứng khoán Ả Rập Xê Út.
Tờ The Economist cho hay Saudi Aramco có thể giá trị đến hàng nghìn tỉ USD. Mức giá trị như trên lớn hơn tất cả cổ phiếu của Ả Rập Xê Út cộng lại, và lớn hơn giá trị của hãng công nghệ Apple.
Để so sánh thêm, công ty dầu khí lớn nhất thế giới được niêm yết là Exxon Mobil có giá trị vốn hóa thị trường là 314 tỉ USD và có khoản dự trữ đã được kiểm chứng bằng 10% so với Aramco.
Nhà kinh tế Fahad Al-Turki cho biết chính quyền Ả Rập Xê Út có thể xem xét IPO một phần Saudi Aramco. Hãng sản xuất dầu khổng lồ này thành lập vào những năm 1930. Cuối thập niên 1970, Saudi Aramco trở thành doanh nghiệp quốc doanh. Hãng đã phát hiện hơn 100 mỏ dầu ở Ả Rập Xê Út và tuyển dụng khoảng 60.000 người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.