Boeing tạm thắng Airbus bằng hợp đồng hơn 11 tỉ USD với VietJet

24/05/2016 12:57 GMT+7

Nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing vừa giành được hợp đồng khủng với hãng hàng không tư nhân Việt Nam VietJet giữa chuyến công du của Tổng thống Mỹ Barack Obama. Đây là đòn giáng mạnh vào đối thủ châu Âu Airbus.

Theo Bloomberg, hợp đồng bán 100 chiếc máy bay dòng Boeing 737 Max cho VietJet của Boeing là một đòn giáng mạnh vào đối thủ châu Âu Airbus Group trong cuộc chiến giành thị phần tại thị trường hàng không giá rẻ châu Á .
Thỏa thuận được ký vào ngày thứ nhì trong chuyến công du Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đa dạng hóa đội bay toàn tàu bay hiệu Airbus của VietJet.
“Khá bất ngờ. Bạn không bao giờ muốn mất một khách hàng nhưng khu vực đó thì toàn là hãng bay giá rẻ. Đối với tôi, đây là một hãng hàng không có kỳ vọng rất lớn trong khu vực. Vì vậy, sẽ có một trận chiến diễn ra trên thị trường này để xem ai là người thống trị và Airbus sẽ không bỏ cuộc”, chuyên gia George Ferguson thuộc Bloomberg Intelligence.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay cùng Chủ tịch kiêm CEO hãng Boeing Commercial Airplanes Ray Corner và CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo tại buổi ký kết hợp đồng ở Phủ Chủ tịch, Hà Nội sáng 23.5 Reuters
Hợp đồng trên củng cố vị trí dẫn đầu năm 2016 của Boeing trên thị trường máy bay, trong bối cảnh công ty có trụ sở ở Chicago (Mỹ) tăng tốc sau khi Airbus chiếm ưu thế những năm gần đây. Hai nhà sản xuất hàng đầu tung ra loại máy bay thân hẹp là Boeing 737 Max và Airbus A320neo, tận dụng nhu cầu bùng nổ của du lịch bằng đường hàng không trên toàn thế giới.
Đổi mới đội bay
Dòng máy bay Boeing 737 Max dao động từ loại nhỏ 149 chỗ ngồi Max 7 đến loại lớn hơn 220 chỗ ngồi Max 9. Năm 2015, giá niêm yết của Max 7 bắt đầu từ mức 90,2 triệu USD/chiếc, còn Max 9 thì bắt đầu từ mức 116,6 triệu USD/chiếc Boeing
Chiến thắng của Boeing giữa chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ cũng đánh dấu sự thay đổi ở VietJet và các hãng bay giá rẻ khác, vốn thường gắn bó với chỉ một loại tàu bay để giảm chi phí phụ tùng và hoạt động đào tạo phi công. VietJet chỉ là hãng bay dưới 5 năm tuổi song hồi tháng 11.2015 cũng từng đồng ý mua 30 chiếc A320neo của Airbus, tổng giá trị niêm yết 3,6 tỉ USD.
Giá trị thỏa thuận 11,3 tỉ USD vừa qua của Boeing cũng được tính theo giá niêm yết. Thông thường, các hãng bay thường thương lượng mức giảm giá trong hợp đồng.
Nhà sản xuất có trụ sở tại Toulouse (Pháp) cho hay họ xem VietJet như “một khách hàng đã có mặt trong gia đình A320” và không bình luận gì về việc đối tác mua thêm 100 tàu bay Boeing.
100 chiếc Boeing 737 Max 200 mới sẽ được bàn giao từ năm 2019. Đàm phán giữa hai bên bắt đầu từ tháng 7.2015, khi một đoàn đại biểu Việt Nam đến thăm Mỹ, theo phó chủ tịch bán hàng cấp cao khu vực Dinesh Keskar của Boeing.
“Chắc chắn đơn hàng 100 chiếc sẽ chuyển dịch chiếc kim về phía chúng tôi. Thị trường hàng không giá rẻ đang đi lên của Việt Nam sẽ trở nên quan trọng trong tương lai”, Keskar cho biết.
Mô hình của Ryanair
Nội thất Boeing 737 MAX 200 Boeing
VietJet cung cấp hơn 250 chuyến trong 50 tuyến bay mỗi ngày tới các nước như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc. Dòng Boeing Max 200 từng được hãng bay giá rẻ Ireland Ryanair Holdings đặt hàng. Máy bay có sức chứa 200 chỗ ngồi, với công suất cao tạo ra hiệu quả kinh tế tốt hơn nhưng vẫn khiến khách hàng thoải mái. Việc VietJet mua máy bay Boeing có thể là dấu hiệu cho thấy hãng bay Việt Nam đang chuyển mô hình theo hướng của Ryanair, ông Ferguson nói.
“Nếu tôi có một hãng hàng không giá rẻ ở châu Á và tôi đang cạnh tranh bằng nền tảng chi phí thấp, còn hãng nào tốt hơn Ryanair để học hỏi?", chuyên gia Ferguson cho hay. Ryanair ủng hộ dòng Max 200 và chắc chắn dòng này ít nhiều cũng tiết kiệm.
VietJet có thị trường tăng trưởng 20% mỗi năm liên tục trong ba năm qua. Hãng có thể lo ngại về việc liệu có thể nhận đủ và kịp thời số máy bay A320 để đáp ứng mục tiêu tăng trưởng, chuyên gia tư vấn hàng không Shukor Yusof của hãng Endau Analytics ở Malaysia cho biết.
Châu Á đi lên
Dòng A320neo của Airbus đã được chứng minh là có tính hiệu quả kinh tế cao Airbus
Đơn hàng mới nhất của VietJet nâng số máy bay Boeing thân hẹp được đặt hàng trong năm nay lên 140 chiếc dòng 737. Airbus thì đã có 88 chiếc dòng A320 được khách hàng đặt mua. Boeing đang tìm vị thế trong thị trường máy bay thân hẹp mới và nhà sản xuất Mỹ đã bán ra 3.000 chiếc dòng máy bay này. Trong khi đó, Airbus bán đến 4.500 chiếc của mẫu cạnh tranh A320neo.
Ngày càng nhiều đơn hàng đến từ thị trường giá rẻ ở châu Á. Hãng bay Lion Air của Indonesia và IndiGo của Ấn Độ cũng có kế hoạch cải thiện đội bay.
“Tôi không thấy Airbus có nguy cơ mất đi lợi thế của họ trong phân khúc giá rẻ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Máy bay A320 đã được chứng minh là có tính kinh tế, đặc biệt là dòng A320neo”, chuyên gia Yusof nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.