Cây kiểng tết: Hàng độc giá cao

24/01/2014 09:00 GMT+7

Hôm qua 23.1, các chợ hoa tết tại TP.HCM đã đồng loạt khai mạc với đủ loại hoa, kiểng tụ hội từ khắp mọi miền trên cả nước. Trong đó có những cây trị giá từ hàng trăm triệu đến bạc tỉ.

Hôm qua 23.1, các chợ hoa tết tại TP.HCM đã đồng loạt khai mạc với đủ loại hoa, kiểng tụ hội từ khắp mọi miền trên cả nước. Trong đó có những cây trị giá từ hàng trăm triệu đến bạc tỉ.

Cây kiểng tết: Hàng độc giá cao

Bonsai cổ thụ "Xuân thắm tình quê" giá 1,2 tỉ đồng tại chợ hoa tết Phú Mỹ Hưng - Ảnh: Diệp Đức Minh

 Cây kiểng tết: Hàng độc giá cao1

Cây dâu tằm giá 120 triệu đồng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Bonsai cổ thụ giá 1,2 tỉ

 

TP.HCM có 128 chợ hoa tết

Theo kế hoạch tổ chức hội hoa xuân và chợ hoa Tết Giáp Ngọ 2014, TP.HCM sẽ có 128 chợ hoa tết được tổ chức tại 19 quận, huyện, trong đó nhiều nhất là Q.8 và Q.Thủ Đức mỗi nơi có 23 điểm bán. Chợ hoa tết cấp thành phố sẽ được tổ chức tại ba điểm: Công viên 23 Tháng 9 (900 lô), công viên Gia Định (400 lô), công viên Lê Văn Tám (100 lô).Thời gian tổ chức từ ngày 23.1 đến trưa 30.1 (từ 23 đến trưa 30 tháng chạp).

TP.HCM cũng tổ chức Hội hoa xuân Giáp Ngọ 2014 tại khu vực xung quanh Công trường Quốc tế và khu vực công viên Tao Đàn từ ngày 25.1 đến ngày 5.2 (từ 25 tháng chạp đến mùng 6 tháng giêng). Hội hoa xuân có chủ đề: “TP.HCM - Thành phố tôi yêu”, sẽ trưng bày và dự thi khoảng 3.000 hiện vật đặc sắc gồm: hoa, chim, cá kiểng, bonsai, non bộ, cắm hoa, mâm quả... cùng với biểu diễn xiếc, ảo thuật, múa lân sư rồng... và các loại hình nghệ thuật dân gian: múa rối, đờn ca tài tử...

Nghệ nhân Quốc Nam (ở Tâm Kim, huyện Cần Giuộc, Long An) mang đến chợ hoa tết Phú Mỹ Hưng một tác phẩm bonsai cổ thụ có tên gọi "Xuân thắm tình quê" được chào bán với giá 1,2 tỉ đồng. Ai đã từng đến hội hoa xuân tại công viên Tao Đàn hồi năm ngoái chắc hẳn sẽ nhận ra tác phẩm đoạt giải đặc sắc của bộ môn bonsai cổ thụ - cây me có dáng "siêu phong".  Nói về nguồn gốc của cây me này, anh Nam cho biết đã mua từ một lão nông ở xã Hưng Long, huyện Bình Chánh, TP.HCM cách nay khoảng chục năm. Vì muốn dành đất trồng hoa màu, lão nông đã cắt ngang thân cây và vô tình cắt đúng vào thế của cây bonsai mà ông không hề biết. Sau đó, ông kêu những người chuyên mua cây me làm thớt để bán, nhưng do thân cây me này bị bọng, lại cong cong quẹo quẹo nên thợ làm thớt chê. Tình cờ, anh Nam nhìn nó có dáng đẹp nên đã mua về nuôi dưỡng, chăm sóc cho đến nay. Anh Nam cho biết trong hơn chục cây bonsai me cổ thụ đang có, đây là cây anh ưng ý nhất. Cho nên nếu có ai mua được giá 1,2 tỉ đồng thì bán, chứ không bán giá thấp hơn.

Lần đầu tiên đến TP.HCM và chọn chợ hoa tết Phú Mỹ Hưng để bán, anh Trần Đình Đoán (ở tỉnh Đắk Nông) giới thiệu cây lộc vừng được chào giá 345 triệu đồng. Anh cho biết cây này có dáng "long", với bề hoành gốc khoảng 2,4 m và cao 5 m. Anh Đoán mua cây lộc vừng này từ Campuchia, nơi người ta không xem loại cây này có giá trị như ở Việt Nam, nên thường được chặt để làm củi. Thân cây u nần, sần sùi rất độc đáo chính là kết quả từ những lần bị chặt đó.

Một tác phẩm đặc sắc khác có tên gọi "Quê hương Việt Nam" được anh Tâm, một người chơi cây kiểng ở huyện Châu Thành (Bến Tre) mang đến giới thiệu tại chợ hoa tết Phú Mỹ Hưng. Đây là một tiểu cảnh gồm núi non, sông ngòi, con người và cây cỏ. Trong đó có cây mai được đặt tên là "Anh hùng tương ngộ" với hình dáng tán cây tạo bóng mát tượng trưng cho bầu trời Việt Nam. Anh Tâm cho biết, anh chỉ bán cây mai với giá 1 tỉ đồng; những gì còn lại trong tác phẩm sẽ tặng cho người mua.

Còn anh Phương, đến từ thị trấn Long Hồ (Vĩnh Long), thì chào bán một cây mai lão độc đáo  với giá 500 triệu đồng. Cây mai có dáng "bán siêu mẫu tử", bề hoành gốc khoảng 0,8 m; chiều cao cây khoảng 4 m, bề rộng tán khoảng 3,5 m, cành xương cá dày đặc từ gốc lên đến ngọn.

Cây tắc hình tháp Eiffel

 

Khai mạc lễ hội hoa xuân Sa Đéc

Vào lúc 18 giờ hôm nay 24.1, Lễ hội Hoa xuân Sa Đéc 2014 với chủ đề “Sa Đéc phố và hoa” sẽ được khai mạc tại công viên Sa Đéc (P.1, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp). Ông Phan Văn Nhiều, Phó bí thư Thành ủy Sa Đéc, cho biết thành phố này hiện có diện tích trồng hoa kiểng lớn nhất ĐBSCL với khoảng 400 ha, tập trung ở P.Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông.

Dịp này Sa Đéc tái xác lập giỏ hoa lớn nhất Việt Nam, vượt giỏ hoa đã được công nhận kỷ lục Việt Nam vào năm 2013. Giỏ hoa mới có chiều cao 15 m, đường kính 16,4 m, được kết từ 3.150 giỏ hoa tươi các loại.

Thanh Dũng

Tại công viên 23.9, có một sản phẩm kiểng tắc rất độc đáo mang hình tháp Eiffel với màu xanh của cây tắc được trang điểm bằng vô số quả chín vàng ươm trông rất nổi bật. Nhà vườn Nguyễn Văn Thành đến từ huyện Chợ Lách (Bến Tre), cái nôi cây cảnh có tiếng khắp Nam bộ, cho biết: sản phẩm kiểng tắc hình tháp Eiffel cao 3,2 m, chiều ngang phần chân 1,5 m được ghép từ 4 cây tắc trưởng thành. Anh chăm sóc hơn một năm mới cho quả sum suê từ góc đến đỉnh tháp như vậy và dự tính bán với giá 12 triệu đồng. Nhiều khách tham quan tỏ ra rất bất ngờ thú vị với sản phẩm tắc hình tháp Eiffel của anh Thành.

Một sản phẩm cũng rất thú vị là cây dâu tằm được chăm sóc uống tỉa theo dạng bonsai. Chị Huỳnh Thúy Hằng, ở Chợ Lách và là chủ cây dâu tằm, cho biết: gốc cây được “nuôi” hơn 7 năm. Cây có ưu điểm là ra trái quanh năm, nên thể hiện sự sung túc đối với người chơi. Nó đặc biệt ở chỗ dâu tằm là loại cây bình thường nhưng chúng tôi chăm chút để nó trở thành một loại cây bonsai có giá trị.

Năm nay thời tiết se lạnh nên những góc đào xứ Bắc mang đến chợ hoa tết công viên 23.9 dường như rực rỡ hơn mọi năm. Anh Tuấn Sơn, chủ một vườn đào Nhật Tân (Hà Nội), cho biết: mức giá hoa đào năm nay dao động từ 5 - 35 triệu đồng tùy loại. Năm nay quất (tắc) có dáng tự nhiên, uốn lượn theo dạng bonsai. Nếu một cây tắc dạng tháp, cao 1,5 m có giá khoảng 4 triệu đồng thì các loại cây thân to, dáng tự nhiên có giá từ 6 - 8 triệu đồng mỗi cây.

Mai Vọng - Chí Nhân

>> Dịch vụ sửa hoa - cây kiểng đắt hàng
>> Chơi cây kiểng phong thủy
>> Cấm mua bán cây rừng cổ thụ để làm cây kiểng
>> Cây kiểng trị giá 10 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.