'Cháy' tour du lịch dịp lễ 30.4

29/03/2015 20:39 GMT+7

(TNO) Đến thời điểm này, nhiều tour du lịch trong nước và nước ngoài dịp lễ 30.4 năm nay phải 'khóa sổ' do lượng khách tăng cao đột biến.

(TNO) Đến thời điểm này, nhiều tour du lịch trong nước và nước ngoài dịp lễ 30.4 năm nay phải “khóa sổ” do lượng khách tăng cao đột biến trong đợt nghỉ lễ kéo dài 6 ngày.

chay-tour-30-4-nghi-leDu khách tham quan thắng cảnh Tràng An - Ảnh: Ngọc Thắng
Theo tổng kết sơ bộ của nhiều công ty lữ hành, năm nay nhu cầu đi du lịch dịp nghỉ lễ 30.4 tăng vọt so với các năm trước. Du lịch trong nước, các tour biển đảo đến Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết... nhiều công ty đã hết sạch vé cách đây từ 2 tháng; các tour nước ngoài đi châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan cũng “cháy” vé trước đây 1 tháng rưỡi.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty du lịch Lửa Việt nhận định du lịch Việt Nam đang có nhiều điểm sáng tạo thuận lợi cho các tour trong nước như việc hạ tầng giao thông phát triển, chất lượng hạ tầng nhiều khách sạn trong nước được nâng cao, nhiều địa phương quan tâm phát triển sản phẩm du lịch...
Cả trong nước và nước ngoài đều "cháy" tour
Bà Dương Mai Lan, Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ lữ hành Thuận An - Ascend Travel cho biết so với các dịp lễ khác, dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay, tour trong nước đến Nha Trang và tour nước ngoài đến Hàn Quốc của công ty tăng kỷ lục (tour 5 - 7 ngày đến Hàn Quốc giá từ 13 - 19 triệu đồng/người).
chay-tour-30-4-nghi-leDu khách thưởng ngoạn hoa anh đào tại Nhật Bản - Ảnh: Thanh Tâm
Bà Dương Mai Lan thông tin, hiện tại, nhiều tour trong nước đến Đà Nẵng, Nha Trang, Sài Gòn, Cà Mau… hoặc các tour đi Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc, Dubai của công ty đã được đặt kín chỗ. Tuy nhiên, nếu bây giờ khách hàng liên hệ, công ty vẫn có thể tìm được tour nhưng giá thành sẽ cao hơn khoảng 15 - 20%.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết đến thời điểm này, các tour di chuyển bằng máy bay đã hết sạch chỗ, công ty chỉ còn các tour trong nước nhưng di chuyển bằng đường bộ như Sài Gòn đi Vũng Tàu, Đà Lạt…
chay-tour-30-4-du-lichĐà Nẵng cũng là điểm đến được nhiều khách lựa chọn dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay - Ảnh: Cẩm Giang
Dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay lượng khách đặt tour của Saigontourist cả trong nước và quốc tế đạt xấp xỉ 12.000 - 13.000 lượt. So với các dịp nghỉ lễ khác, dịp nghỉ này lượng khách đặt tour quốc tế tăng khoảng 30%, tour trong nước tăng khoảng 19%.
Cũng theo bà Trà, dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay, lần đầu tiên lượng du khách đăng ký các tour đi nước ngoài tăng mạnh. Đây cũng là năm đầu tiên, lượng khách đặt tour của Saigontourist cho các điểm đến xa như châu Úc, Mỹ tăng 10% so với các dịp lễ, tết khác.
Bà Trà cho biết dịp nghỉ dài 6 ngày này, Saigontourist áp dụng các gói kích cầu, giá thành có thể giảm khoảng 5 triệu đồng/khách với một tour nước ngoài hoặc giảm từ 4,1 triệu đồng/khách với một tour trong nước, do đó đã kích thích lượng khách đặt tour của công ty từ rất sớm. Nhiều tour “cháy” chỗ từ đầu tháng 1.2015.
Theo thông tin từ nhiều hãng lữ hành, ngày 28.4 là cao điểm trong dịp nghỉ lễ 30.4, các tour khởi hành ngày 28.4 và kết thúc ngày 2.5 thường “cháy” chỗ trước tiên.
Thời điểm này, các tour trong nước, ngoài nước khởi hành ngày 25.4 hoặc khởi hành ngày 30.4, kết thúc khoảng ngày 4.5, thời gian hơi bất lợi cho du khách, sẽ còn nhiều chỗ trống hơn, vẫn còn cơ hội đặt được chỗ.
Phát triển xu hướng Free and Easy
Cùng với hình thức du lịch trọn gói, những năm trở lại đây, xu hướng du lịch Free and Easy tăng mạnh (khách hàng đặt các dịch vụ của công ty lữ hành đơn giản nhất như vé máy bay, khách sạn, xe đón tiễn ở sân bay, còn lại các hoạt động trong kỳ nghỉ của khách hàng được tự do).
chay-tour-30-4-sa-paDự báo lượng khách khám phá Sa Pa dịp nghỉ 30.4 tăng vọt so với các năm  - Ảnh: Cẩm Giang
Hình thức này không mới ở nhiều nước, tuy nhiên ở Việt Nam mới phát triển mạnh trong những năm gần đây, khi nhiều người trẻ đi du lịch thích tự khám phá; các khách sạn, resort phát triển; đồng thời nhiều người có xe hơi riêng có thể tự lái, mong muốn tự khám phá, trải nghiệm.
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, trong những năm gần đây, số lượng khách của Saigontourist chọn hình thức Free and Easy luôn trên 25% (cách đây 10 năm con số này chỉ là dưới 10%). Dịp nghỉ 30.4 năm nay, số khách đặt tour theo hình thức này của công ty chiếm trên 25%.
Ông Nguyễn Văn Mỹ cho biết khách hàng ngày càng khó tính hơn, họ phải "chọn mặt đặt tour", các công ty lữ hành không cải tiến, áp dụng nhiều chiến lược mới, rất dễ bị cho đứng ngoài cuộc đua. Ngoài việc giảm giá, tặng gói cước, các công ty cũng thường xuyên cho ra các tour mới để thu hút du khách.
Chật vật đặt phòng ở Sa Pa
Ông Phạm Tất Thành, Phó Giám đốc phụ trách trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch Sa Pa cho biết dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay, dự báo số lượng khách đến Sa Pa sẽ vượt xa con số 5 vạn lượt khách của năm 2014 do giao thông đến Lào Cai thuận tiện hơn, dịp nghỉ dài ngày hơn.
Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, tất cả các ngày thứ bảy tại Sa Pa đều cháy phòng. Có ngày Sa Pa đón 1.500 lượt khách. Dịp nghỉ lễ 30.4 năm nay tại Sa Pa có nhiều hoạt động như tái hiện chợ tình Sa Pa, triển lãm ảnh, triển lãm động thực vật quý hiếm Lào Cai, phát triển du lịch bản làng như về bản Bông, lễ hội trên mây ở núi Hàm Rồng, một ngày làm nông dân ở Tả Phìn…
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền, trú ở phố Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội cho biết cách đây 2 tuần đã liên hệ với nhân viên một loạt các khách sạn tại Sa Pa nhưng đều không còn phòng nghỉ. Một phòng ngày thường giá 250.000 đồng được thay đổi giá lên thành 850.000 đồng dịp lễ 30.4, tuy nhiên vẫn không có phòng để thuê.
Theo ông Phạm Tất Thành, để giảm chi phí cũng như không bị “quá tải” ở Sa Pa, khách có thể xuống nghỉ tại TP.Lào Cai, hoặc nghỉ tại các nhà sinh hoạt cộng đồng như một hình thức du lịch khám phá “homestay” (bán kính 10 km tính từ thị trấn Sa Pa).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.