Chỉ 8 người đàn ông sở hữu một nửa tổng tài sản toàn cầu

16/01/2017 20:51 GMT+7

Tám tỉ phú nổi tiếng kiểm soát số tài sản tương đương của một nửa dân số thế giới. Mức độ bất bình đẳng này 'đe dọa chia rẽ xã hội của chúng ta'.

Theo AFP, đây là nội dung mà Oxfam cho biết hôm nay 16.1, trước khi Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) khai mạc ở Davos (Thụy Sĩ). Tài sản của 3,6 tỉ người nghèo nhất hành tinh tương đương với tổng giá trị tài sản thực của sáu doanh nhân Mỹ, một doanh nhân Tây Ban Nha và một doanh nhân Mexico.
Chọn từ danh sách tỉ phú của Forbes, tám gương mặt này gồm: nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg, ông chủ Inditex Amancio Ortega, nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos, nhà sáng lập Oracle Larry Ellison, tỉ phú số một Mexico Carlos Slim, ông chủ Bloomberg Michael Bloomberg và nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett. Tổng tài sản của họ là 426 tỉ USD.
Oxfam chỉ ra mối liên hệ giữa khoảng cách gia tăng của người giàu - người nghèo và sự bất mãn với chính trị hiện thời trên thế giới. Trong báo cáo mới, tổ chức từ thiện quốc tế này cho hay: “Từ Brexit cho đến chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ có sự gia tăng đáng lo ngại trong chuyện phân biệt chủng tộc và sự “vỡ mộng” với chính trị chính thống. Có nhiều dấu hiệu gia tăng cho thấy ngày càng có nhiều người ở các nước giàu không còn chịu được tình hình hiện nay”.
Oxfam cho hay số liệu mới về phân bổ tài sản từ các nước như Ấn Độ và Trung Quốc thúc đẩy tổ chức sửa đổi cách tính toán của riêng họ. Cách đây một năm, Oxfam đã báo cáo tài sản của một nửa dân số thế giới nằm trong tay của 62 người.
Bất bình đẳng sẽ là một trong những vấn đề đứng đầu chương trình nghị sự khi 3.000 nhân vật trong giới chính trị và kinh doanh hàng top tụ họp về Davos trong tuần này. Sự kiện WEF sẽ diễn ra từ ngày 17 - 20.1.
Cũng trong báo cáo trên, Oxfam kêu gọi tăng thuế nhằm để các cá nhân giàu có hợp tác. Họ cũng thúc đẩy một thỏa thuận trên phạm vi toàn cầu để chấm dứt cuộc đua hạ thuế suất doanh nghiệp của các quốc gia. Tổ chức từ thiện cũng phản đối việc các doanh nghiệp vận động hành lang cùng sự gần gũi giữa kinh doanh và chính trị. Họ kêu gọi nhiều quy tắc mạnh mẽ hơn quy định các vấn đề liên quan đến xung đột lợi ích. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.