Chủ tịch ECB phản pháo nhận định thao túng tiền tệ của Tổng thống Trump

07/02/2017 20:03 GMT+7

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi vừa phản pháo chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc cho rằng Đức đang thao túng đồng euro.

Theo CNN, ông Mario Draghi cho biết: “Chúng tôi không phải là những người thao túng tiền tệ. Chính sách tiền tệ của chúng tôi phản ánh các vị trí đa dạng trong chu kỳ kinh tế của khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone) và Mỹ”.
Trước đó, ông Draghi trích dẫn một tài liệu của Bộ Tài chính Mỹ, vốn có nhắc đến một tuyên bố mà cố vấn Peter Navarro của Tổng thống Trump đưa ra hồi tuần trước. Ông Navarro cáo buộc Đức dùng loại tiền tệ “bị định giá cực kỳ thấp” là euro để làm tổn thương kinh tế Mỹ.
“Trong báo cáo mới nhất gửi Quốc hội Mỹ ngày 14.10.2016, Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh rằng Đức không thao túng tiền tệ”, ông Draghi nói. Báo cáo về ngoại tệ lưu ý rằng Đức vẫn có thặng dư trong thương mại với Mỹ, song cho hay ECB gần đây không can thiệp vào thị trường tiền tệ. Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng bác bỏ cáo buộc thao túng tiền tệ.
Ngoài ra, Chủ tịch ECB còn phản ứng với các kế hoạch nới lỏng quy định tài chính của ông Trump. Tổng thống Mỹ từng tuyên bố sẽ dỡ bỏ cải cách đạo luật Dodd-Frank của Phố Wall. Luật này được ban hành năm 2010 để bảo vệ Mỹ chống lại một cuộc khủng hoảng tài chính. Giới phát triển bất động sản đã và đang gọi Dodd-Frank là “thảm họa”, muốn giới chức đưa ra biện pháp thay thế.
Theo ông Draghi, tháo dỡ các quy định trên là ý kiến tồi: “Điều cuối cùng chúng ta cần trong thời điểm này là nới lỏng quy định. Ngày nay, các phương tiện tài chính mạnh hơn thời tiền khủng hoảng, vì thế việc áp đặt lại những điều kiện có sẵn trước cuộc khủng hoảng là điều rất đáng lo ngại”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.