Chứng khoán lao dốc, hơn 6.000 tỉ đồng đổ vào thị trường

24/06/2016 16:26 GMT+7

Hôm nay 24.6, sau thông tin Anh chính thức có quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), thị trường chứng khoán Việt Nam chìm trong sắc đỏ khi hàng loạt cổ phiếu bị bán tháo.

Thậm chí đầu phiên giao dịch buổi chiều, chỉ số VN-Index bị mất hơn 34 điểm, tương đương giảm hơn 5,4%.
Thị trường mở cửa với không khí bi quan bao trùm gần như hết phiên giao dịch buổi sáng. Trên bảng giá điện tử của cả hai sàn, hầu hết các cổ phiếu (CP) đều bị bán ra mạnh và giá giảm sàn và gần sàn, không phân biệt cổ phiếu lớn hay nhỏ như GAS, PVD, SAM, PVX, TLH, VHG… Chỉ số VN-Index rơi thẳng đứng hơn 20 điểm và kéo dài đến cuối buổi sáng.
Mức độ giảm giá của các CP và VN-Index tiếp tục mạnh hơn khi bước sang phiên giao dịch buổi chiều, sau khi thông tin chính thức từ cuộc trưng cầu dân ý của nước Anh công bố và người dân xứ sở này đã chọn việc rời khỏi EU. Đây là cú rơi thẳng và mạnh nhất của VN-Index kể từ đầu năm đến nay. Tuy nhiên, nhu cầu bắt đáy của các nhà đầu tư gia tăng khiến mức giảm được thu hẹp.
Đóng cửa, chỉ số VN-Index chỉ còn mất đi 11,5 điểm, tương ứng giảm 1,82%, còn 620,77 điểm. Chỉ số HNX-Index cũng giảm 1,71 điểm, tương ứng giảm 2% và còn 83,62 điểm. Đồng thời, một điểm sáng nữa là thanh khoản gia tăng mạnh với 380,7 triệu chứng khoán được giao dịch thành công, đạt tổng trị giá 6.131,68 tỉ đồng. Đây là mức giao dịch cao nhất từ đầu năm đến nay của thị trường chứng khoán.
Sự kiện của nước Anh không chỉ tác động tới riêng thị trường chứng khoán Việt Nam. Tại thị trường châu Á, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản hôm nay cũng trượt dốc 7,92% do đồng yen leo dốc. Kospi của Hàn Quốc lao dốc 3,3% và ASX 200 của Úc sụt 3,15%. Tại Hồng Kông, Hang Seng mất gần 3%. Cũng không ngoại lệ, thị trường chứng khoán châu Âu mở cửa vào chiều 24.6 (giờ Việt Nam) cũng chìm trong sắc đỏ và các chỉ số chứng khoán của nhiều nước giảm từ hơn 4 - 10%.
Theo nhận định của Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng, đây chỉ là vấn đề tâm lý bởi nền kinh tế Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng lớn sau sự kiện Anh rời khỏi EU. Do tổng giá trị cũng như thị trường xuất khẩu mở rộng và đa dạng hơn, nên xuất khẩu sang Anh, dù tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây nhưng chỉ chiếm 2,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2015. Ngược lại nhập khẩu từ nước Anh cũng chỉ chiếm khoảng 4% tổng lượng nhập khẩu vào Việt Nam. Đồng thời hầu hết các mặt hàng có thể được thay thế tương đối dễ dàng nếu bất cứ điều gì xảy ra đối với các nguồn cung cấp.
Tuy nhiên, theo công ty này, ảnh hưởng lớn nhất đến Việt Nam nếu Anh rời khỏi EU chính là triển vọng Hiệp định thương mại FTA giữa EU và Việt Nam. Hiệp định thương mại này, với rất nhiều thỏa thuận phức tạp, đã được ký kết vào tháng 12.2015. Tuy nhiên do hiệp định chưa được phê chuẩn bởi Nghị viện châu Âu, đàm phán có thể phải bắt đầu lại một cách riêng rẽ giữa Việt Nam với Anh và Việt Nam với EU (không có nước Anh).
Vấn đề ảnh hưởng lớn khác là có lẽ là tỷ giá, ít nhất là biến động trong ngắn hạn. Nhưng tỷ giá USD/VND bị chi phối bởi cán cân thương mại cũng như tâm lý/niềm tin của dân chúng và giới đầu tư, bị dẫn dắt bởi các yếu tố nội tại như chính sách điều hành tỷ giá mới với sự minh bạch theo tăng trưởng kinh tế, thu hút FDI, cải thiện môi trường... của Việt Nam nhiều hơn sự kiện này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.