Công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới lỗ kỷ lục

17/08/2016 07:54 GMT+7

Công ty khai thác mỏ lớn nhất thế giới vừa thua lỗ kỷ lục khi bị tác động bởi giá hàng hóa thấp và vụ sập đập chết người ở Brazil.

Hãng khai thác mỏ BHP Billiton hôm 16.8 báo lỗ 6,4 tỉ USD trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6 năm nay. Đây là mức thể hiện thường niên tệ nhất trong lịch sử doanh nghiệp.
BHP, công ty khai thác mỏ đại chúng có giá trị nhất thế giới, cho hay giá dầu và nguyên liệu thô sụt giảm là nguyên do khiến 10,7 tỉ USD bị quét khỏi doanh thu hãng. Công ty cũng thông báo họ giảm 76% cổ tức.
Năm ngoái, giá dầu, đồng, quặng sắt và nhôm lao dốc đến mức đáy trong hơn một thập niên qua. Giá cả phục hồi nhẹ kể từ đó, song vẫn còn thấp hơn đáng kể so với năm 2014.
Ngoài chuyện giá cả, BHP cũng mất khoản tiền phạt 2,2 tỉ USD liên quan đến vụ sập đập Samarco làm 19 người thiệt mạng, gây ra một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Brazil.
Chủ sở hữu Samarco là liên doanh giữa hãng BHP và Vale của Brazil. Hai công ty đạt thỏa thuận dàn xếp vụ việc với chính phủ Brazil, phải trả đến 24 tỉ real, tương đương 7,5 tỉ USD. Dù vậy, các công tố viên liên bang Brazil cũng đệ đơn kiện dân sự đòi 155 tỉ real, tương đương 44 tỉ USD, tiền bồi thường thiệt hại. BHP bác bỏ cáo buộc thứ nhì, cho hay thỏa thuận giải quyết ban đầu của họ đã đủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.