Đâu là tài sản quý nhất của tỉ phú Donald Trump?

23/05/2016 14:49 GMT+7

Bản công khai tài chính cá nhân mà ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nộp lên giới chức tiết lộ nhóm cổ phiếu bất động sản không phải là nguồn gốc chính cho khối tài sản kếch sù của ông.

Thực tế, lượng cổ phần bất động sản mà ông Donald Trump nắm giữ tương đối khiêm tốn. Tài sản quý nhất của ông là chữ “Trump”, cái tên mà tỉ phú 69 tuổi từng khẳng định là có giá 3 tỉ USD.
Làm thế nào mà một cái họ có thể đáng giá hơn cả các tòa nhà cao tầng? Cách đây một thế kỷ, câu hỏi này chưa từng được trả lời ổn thỏa.
Hồi thế kỷ 19, những người nổi tiếng không có quyền sở hữu cái tên của họ. Ngôi sao opera Thụy Điển Jenny Lind là một trong những biểu tượng toàn cầu đầu tiên vào thập niên 1850, là người được một loạt các nhà sản xuất và quảng cáo ưu ái.
Doanh nhân và thương nhân bán hàng từ thuốc lá cho đến ô dù đều dán ảnh và tên của cô lên sản phẩm, mà không trả cho nữ ca sĩ bất cứ khoản tiền nào. Khi ấy, việc sở hữu một cái tên và hưởng lợi nhuận từ đó là khái niệm kỳ lạ, không có mặt trong bộ luật. Tất cả tên gọi của những người nổi tiếng, trong đó có cả tổng thống, như một trò chơi công bằng dành cho giới quảng cáo.
Thay đổi quan trọng đầu tiên đến vào thập niên 1890, xuất phát từ vụ việc của một người bình thường: thiếu nữ xinh đẹp tên Abigail Robertson. Một nhiếp ảnh gia địa phương tình cờ bắt được khoảnh khắc đẹp của cô Robertson và tấm ảnh cuối cùng lọt vào tay của Franklin Mills chuyên bán bột. Công ty này thích tấm ảnh, đưa chúng lên các tờ áp phích quảng cáo của họ. Cô Robertson sau đó kinh ngạc về sự nổi tiếng của mình, bị suy nhược thần kinh và quyết định kiện.
Tòa án đứng về phía Robertson và một khái niệm pháp lý mới ra đời: quyền riêng tư. Hình ảnh của Robertson là tài sản thuộc về cô. Dư luận khi đó cũng đứng về phía cô gái trẻ.

tin liên quan

Tài sản của tỉ phú Donald Trump gồm những gì?
(TNO) Ủy ban bầu cử Liên bang Mỹ ngày 22.7 đã công bố bản kê khai tài chính của ứng cử viên Donald Trump, một tuần sau khi vị tỉ phú Mỹ tuyên bố rằng mình có hơn 10 tỉ USD.
Một năm sau đó, tiểu bang New York nơi ông Donald Trump đang sống thông qua đạo luật đầu tiên ở Mỹ, công nhận một người có quyền kiểm soát, trong điều kiện nhất định, việc sử dụng cho mục đích thương mại cái tên và đại diện của họ. Hình phạt được đặt ra cho những ai chiếm đoạt các tài sản nói trên mà không có sự thỏa thuận trước. Các tiểu bang khác nhanh chóng theo chân New York và Tòa án Tối cao Mỹ cuối cùng ủng hộ luật này vào năm 1909.
Song tất cả những điều này không nhằm mục đích “giúp đỡ những người nổi tiếng lợi dụng tiếng tăm của họ”. Thay vào đó, bộ luật dựa trên ý tưởng quyền riêng tư, đặc biệt là quyền mà một người bình thường sử dụng để bảo vệ họ trước cách “săn đón” của giới quảng cáo.
Sau này, nhiều người nổi tiếng muốn tư bản hóa giá trị thương mại của tên tuổi họ. Việc kiếm tiền từ cái tên mở rộng từ năm 1953.
Trong trường hợp của ông Donald Trump, giá trị cái tên của ông là một khái niệm phức tạp, xét bao gồm cả “quyền được công khai” và những nền tảng cơ bản của luật thương hiệu hàng hóa. Ông Trump nộp 200 đơn đăng ký thương hiệu.
Giá trị của cái tên thay đổi phụ thuộc vào vận may của người đứng sau nó. Tên tuổi không phải là tài sản rắn, cố định. Hiện tại, nhiều người đặt ra câu hỏi: Tên tuổi ông Trump sẽ có giá trị bao nhiêu sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.