Hãng bảo hiểm Trung Quốc Anbang Insurance Group và các đối tác của họ vừa thông báo rút lại lời chào mua 14 tỉ USD cho Starwood Hotels & Resorts Worldwide, hãng quản lý sở hữu thương hiệu khách sạn Sheraton.
Thương hiệu khách sạn Sheraton thuộc sở hữu của Starwood Hotels & Resorts Worldwide - Ảnh chụp lại từ Trip Advisor |
Anbang hôm 31.3 bất ngờ tuyên bố ngắn gọn tập đoàn này “đã quyết định không đi xa hơn” trong việc chào mua nhà điều hành khách sạn Mỹ Starwood “vì nhiều vấn đề thị trường”. Starwood giờ đây có thể theo đuổi thỏa thuận 13,6 tỉ USD sáp nhập với Marriott.
“Chúng tôi đã bị thu hút bởi cơ hội mà Starwood thể hiện vì hãng có chất lượng cao, sở hữu nhiều thương hiệu khách sạn hàng đầu. Đây là những yếu tố phù hợp với tiêu chí mua lại doanh nghiệp của chúng tôi, bao gồm sự phù hợp và khả năng tạo ra lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, do các vấn đề thị trường, tập đoàn đã quyết định không tiến xa hơn”, tuyên bố của Anbang cho biết.
Theo Reuters, sự rút lui của Anbang có thể sẽ dọn đường để Starwood và doanh nghiệp Mỹ Marriott International về một nhà, tạo ra chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới.
Cổ phiếu của hãng Starwood và Marriott đều giảm sau khi Anbang ngưng đấu thầu. Cổ phiếu Starwood đi xuống 4,1% còn 80,5 USD/cổ phiếu, của Marriott hạ 5% xuống mức 67,61 USD/cổ phiếu. Hiện Starwood chưa bình luận gì về thông tin này.
Starwood và Marriott có kế hoạch họp cổ đông vào ngày 8.4 sắp tới để biểu quyết về việc sáp nhập hai tập đoàn điều hành khách sạn lớn nhất nước Mỹ. Marriott có hơn 4.400 khách sạn trên toàn thế giới, với các thương hiệu nổi danh như The Ritz-Carlton, JW Marriott và Gaylord Hotels. Starwood có 1.270 khách sạn ở 100 nước, bao gồm các thương hiệu như Sheraton, Westin và W Hotels.
Bắt tay với Starwood sẽ giúp Marriott mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu - những khu vực nơi Starwood hiện diện rộng rãi.
Cuộc chiến giữa Anbang và Marriott để sở hữu Starwood thu hút sự chú ý trong thời gian qua. Starwood đã chấp nhận lời chào mua từ Marriott hồi tháng 11.2015, trước khi Anbang Insurance vào cuộc và đưa ra mức giá hấp dẫn hơn. Marriott lại “chạy đua”, tăng giá chào mua lên 13,6 tỉ USD và được Starwood chấp thuận vào ngày 21.3. Không lâu sau đó, nhóm nhà đầu tư Trung Quốc với sự dẫn đầu của Anbang Insurance một lần nữa chào giá cao hơn là 14 tỉ USD.
Bình luận (0)