Đến Bali để yêu

25/02/2015 03:45 GMT+7

Nhiều cuốn phim nổi tiếng thế giới nói về Bali, nhưng được biết tới rộng rãi nhất chắc chắn là Eat, Pray, Love (tạm dịch: Ăn, Cầu nguyện và Yêu) phát hành vào năm 2010.

Nhiều cuốn phim nổi tiếng thế giới nói về Bali, nhưng được biết tới rộng rãi nhất chắc chắn là Eat, Pray, Love (tạm dịch: Ăn, Cầu nguyện và Yêu) phát hành vào năm 2010.


Đài tưởng niệm Ground Zero Monument và hộp đêm paddy’s pub ở Bali    
Ảnh: N.T.Tâm
Những cảnh quay tuyệt đẹp trải dài từ Ý qua Ấn Độ và cuối cùng là Bali (Indonesia) trong phim Eat, Pray, Love đủ khiến một kẻ lười nhác di chuyển phải vạch kế hoạch cho hành trình ngao du của mình. Cuốn phim được chuyển thể từ tự truyện cùng tên của nhà văn Mỹ Elizabeth Gilberts. Cuốn sách từng vào danh sách bán chạy với số lượng phát hành tới 8,5 triệu bản trên toàn thế giới.“Người đàn bà đẹp” Julia Roberts vào vai Elizabeth Gilberts, một phụ nữ trung lưu đã quyết định lên đường đi chơi sau những đổ vỡ với hành trình “đến Ý để ăn, đến Ấn Độ để cầu nguyện và đến Bali để yêu”.
Bali là đảo lớn, với nhiều điểm tham quan cách nhau hàng chục cây số từ trung tâm Kuta (“thủ đô” khách ba lô) đến Ubud, Uluwatu hay Tabanan. Người dân Bali chủ yếu theo đạo Hindu, với những ngôi đền kiến trúc đặc trưng rêu phong nằm chen lẫn trong các khu dân cư. Do đó, chương trình tham quan ở Bali không thể tách rời những điểm đến đền thờ. Nhưng Tanah Lot, trong tiếng Bali có nghĩa là Đất ở trên biển, là một trong những ngôi đền mà bạn phải tới thăm. Năm 2014, có tới 3,1 triệu du khách đã đặt chân tới ngôi đền được xây dựng trên một bờ đá ven biển này. Từ lâu Tanah Lot trở thành biểu tượng của Bali. Các bạn cũng đừng bỏ qua đền Uluwatu nằm cạnh một vực biển. Nhưng Bali còn nhiều thứ để du khách khám phá, như cánh đồng lúa bậc thang ở Ubud, những cửa hàng lụa Batik hay ẩm thực cay nồng đặc trưng của xứ sở ngàn đảo Indonesia…
Không phải ngẫu nhiên mà Elizabeth Gilberts dành hẳn một phần để nói về Bali như là nơi đến để yêu. Giống như nhiều khu phố Tây ba lô khác ở Đông Nam Á tràn ngập du khách quốc tế nặng trĩu trên lưng hành lý, nhưng phố Tây ở Bali rộng hơn Khaosan ở Bangkok (Thái Lan) và dĩ nhiên lớn hơn gấp mấy lần so với phố Tây Phạm Ngũ Lão ở TP.HCM. Cung cách mua bán của người dân Bali cũng rất lịch sự, khi họ chấp nhận trả giá xuống ở mức thấp nhất cho một món quà lưu niệm và không hề tỏ ý bực bội.
Yêu nhau ở Bali ư? Hãy đến vịnh Jimbaran ngồi thưởng thức ẩm thực đêm bên bờ biển, dưới ngọn đèn dầu và ngắm biển đêm lộng gió. Hàng ngàn ngọn đèn sáng như thế dọc bờ biển dài hàng cây số, tạo ra một cảnh quan lãng mạn có một không hai. Hoặc tới Ubud đạp xe trong những ngôi làng bình yên trong bóng mát rặng dừa, băng qua những cánh đồng lúa xanh mát… Bali để yêu nhau từ cảnh đẹp, đến con người và cả những kỷ niệm đau thương từng xảy ra ở nơi này.
Giữa khuya ngày 12.10.2002, vụ nổ bom liều chết ở hộp đêm Paddy’s Pub ngay trung tâm Kuta khiến 202 người chết, nhiều nhất là công dân Úc và 209 người khác bị thương. Năm 2005, một vụ nổ bom khác gây chết người ngay trên đảo Bali làm không ít du khách chùn bước khi lên lịch đến hòn đảo này sau đó. Nhưng, với tất cả những điểm cuốn hút của mình, Bali vẫn là thiên đường của du lịch nghỉ dưỡng ở châu Á. Ngay chỗ hộp đêm Paddy’s Pub bị đánh bom 13 năm trước được chính quyền Indonesia xây dựng một đài tưởng niệm (Ground Zero Monument), với bảng danh sách đầy đủ nạn nhân. Còn hộp đêm paddy’s pub mới hoạt động cách đó vài bước chân, mở cửa từ giữa trưa, bình thường như bao quán bar khác ở Bali, nhưng khác lạ khi treo cờ của các nước có nạn nhân thiệt mạng trong vụ nổ bom năm 2002. Du khách vẫn tới paddy’s pub uống bia hằng đêm, nhộn nhịp như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Hãy một lần đến Bali để sống như nhân vật chính trong Eat, Pray, Love, người đã bỏ lại sau lưng những phiền muộn và nhận ra còn nhiều thứ đáng để yêu thương, đam mê mà mình quên mất trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.