Fed sẽ thay đổi nhiều trong nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump

14/01/2017 14:55 GMT+7

Trong thời gian tới Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ có nhiều thay đổi so với hiện tại, theo CNN.

Thay đổi đầu tiên là Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể đề cử hai thống đốc mới cho Fed khi dọn vào Nhà Trắng, dù ông không xem đây là ưu tiên lớn. Song đó mới chỉ là bắt đầu.
Những ngày qua, một loạt thông tin về Fed cũng được công bố: Chủ tịch Fed tại Richmond (bang Virginia), ông Jeffrey Lacker, vừa công bố ông có kế hoạch nghỉ hưu vào tháng 10; Chủ tịch Fed Atlanta (Georgia), ông Dennis Lockhart, nghỉ hưu từ tháng 2; nhiệm kỳ của nhân vật số hai Fed Stanley Fischer kết thúc vào tháng 6.2018.
Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trump có lựa chọn thay thế hoặc tái đề cử bà Janet Yellen và ông Stanley Fischer. Chuyện tái đề cử bà Yellen sẽ là bất ngờ lớn. Ông Trump từng chỉ trích bà nặng nề trong chiến dịch tranh cử, nói rằng Chủ tịch Fed nên “tự xấu hổ với bản thân mình” vì giữ lãi suất thấp.
Hồi tháng 12.2016, bà Yellen thừa nhận nhiệm kỳ của mình ở Fed có thể kết thúc vào năm nay. “Tôi tự nhận thấy tôi có thể được hoặc có thể không được tái bổ nhiệm”, Yellen nói hôm 14.12.2016. Hiện bà chưa ra quyết định liệu mình có tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa hay không. Các chủ tịch khu vực của Fed không được ông Trump đề cử, mà là sự lựa chọn của ban điều hành Fed mỗi khu vực.
Tất cả sự thay đổi trong bộ sậu Fed sẽ đến vào thời điểm ngân hàng trung ương được cho là nâng lãi suất, động thái ảnh hưởng hàng triệu người Mỹ. Sam Bullard, nhà kinh tế cấp cao tại Wells Fargo, cho hay: “Chúng ta sẽ nhìn thấy rất nhiều gương mặt mới xuất hiện trong một năm kể từ lúc này. Điều này khiến bất ổn với chính sách tiền tệ và triển vọng tương lai gia tăng”.
Tháng trước, Fed dự báo rằng họ sẽ tăng lãi suất ba lần trong năm nay. Dù vậy, Yellen và các đồng nghiệp nhấn mạnh rằng mức độ thiếu chắc chắn đang cao vì họ không rõ chi tiết chính sách của ông Donald Trump.
Fed vừa tăng lãi suất lần thứ nhì trong gần một thập niên. Với kế hoạch thúc đẩy kinh tế bằng việc chi tiêu mạnh tay cho cơ sở hạ tầng, một số lãnh đạo Fed cho rằng ngân hàng trung ương sẽ cần tăng lãi suất nhanh hơn so với mức dự báo hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.