Hãng tin Mỹ: Cơn 'thèm' bia của người Việt giúp các hãng bia sống khỏe

27/05/2016 17:01 GMT+7

Khi Việt Nam đang “thèm” bia hơn bao giờ hết vì kinh tế đất nước tăng tốc và dân số ngày càng trẻ, Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam muốn đảm bảo rằng các cốc bia không bao giờ rỗng.

Hãng tin CNBC mới đây có bài viết phỏng vấn giám đốc điều hành Công ty TNHH Nhà máy Bia Việt Nam (VBL) Leo Evers.
Được thành lập từ năm 1991 như một liên doanh giữa công ty bia khổng lồ Hà Lan Heineken và đối tác địa phương Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Saigon Trading Group), VBL đang nhắm vào phân khúc bia cao cấp. Hiện hãng là nhà máy bia lớn thứ nhì Việt Nam với thị phần 25%, chỉ đứng sau công ty quốc doanh Sabeco.
“94% tổng số thức uống có cồn được tiêu thụ ở Việt Nam là bia, vì vậy đây chính là một phần của văn hóa Việt Nam. Đi vào bất cứ nhà hàng hay quầy bar nào ở đây, bạn sẽ nhận thấy rằng mọi người đang uống bia”, ông Leo Evers cho biết trong chương trình phỏng vấn "Managing Asia".
Các hãng Việt Nam đặt mục tiêu tăng sản lượng 25% từ năm 2015 đến 2020, theo thông báo hồi tháng 1 của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam. Sự tăng trưởng trên được hãng tin Mỹ gọi là “điên cuồng” và ông Evers cho biết nó được hỗ trợ bởi hai yếu tố.
Thứ nhất, tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã và đang đi lên. Kinh tế nước ta đang mở rộng với tốc độ nhanh nhất trong bảy năm. Thứ nhì, 50% dân số Việt Nam hiện dưới 30 tuổi.
Một số hãng bia nước ngoài khác như Anheuser-Busch InBev, Carlsberg Group và SABMiller cũng "đặt cược" vào những người tiêu thụ bia Việt Nam, xây dựng thêm nhiều nhà máy bia trong nước.
Ông Evers cho hay sự hợp tác giữa hãng Heineken và Saigon Trading Group rất thành công. Việc có một đối tác Việt Nam giúp công ty hiểu thêm nhiều về thị trường địa phương. Chiến lược hợp tác đã giúp VBL có khả năng sản xuất tăng 15 lần trong 25 năm hoạt động.
Ngoài thị trường tiêu thụ lớn trong nước, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) cũng được kỳ vọng là sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp bia của Việt Nam.
Hiện tại, thuế tiêu thụ đặc biệt mà Việt Nam áp đặt lên bia nhập khẩu là 55%. Con số này sẽ tăng lên thành 60% từ tháng 1.2017. Nếu TPP được phê chuẩn ở tất cả các nước tham gia, thuế bia nhập khẩu ở Việt Nam sẽ giảm xuống, chi phí các nguyên liệu thô như hoa bia và mạch nha cũng sẽ rẻ hơn đáng kể, ông Evers nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.