Kinh tế Trung Quốc, Nhật Bản sẽ giảm tốc đáng kể

04/05/2016 13:32 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay kinh tế Nhật Bản và Trung Quốc sẽ giảm tốc mạnh trong năm nay và năm sau, song tăng trưởng ở châu Á vẫn tích cực khi nhu cầu nội địa mạnh.

Theo AFP, IMF kêu gọi các nhà lãnh đạo thúc đẩy cải cách vì các biện pháp kích thích kinh tế từ chính phủ, giá hàng hóa rẻ hơn và tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ giúp kích thích kinh tế khu vực. Tuy nhiên, IMF cũng lưu ý một số thách thức đến từ bên ngoài như sự giảm sút của các nền kinh tế tiên tiến, thương mại toàn cầu yếu và biến động gia tăng trên thị trường tài chính toàn cầu.

IMF cho biết: “Châu Á vẫn là khu vực năng động nhất của kinh tế toàn cầu, song khu vực phải đối mặt với các luồng gió ngược nghiêm trọng từ sự hồi phục kinh tế thế giới còn yếu và tác động ngắn hạn của quá trình chuyển đổi kinh tế Trung Quốc”.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á vào khoảng 5,3% trong năm nay và năm sau, giảm từ mức 5,4% trong dự báo trước đó. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới và động lực quan trọng trong tăng trưởng toàn cầu, được dự báo tăng 6,5% trong năm nay và 6,2% năm 2017. Con số 6,5% cho năm 2016 là mức dưới trong mục tiêu tăng trưởng 6,5% đến 7% của chính phủ Đại lục.

IMF cũng ghi nhận: “Khu vực hiện đã trở nên nhạy cảm hơn với nền kinh tế Trung Quốc”, khi cảnh báo về các tác động lan tỏa của việc kinh tế Đại lục giảm tốc.

Về phần Nhật Bản, nước này cũng tăng trưởng chậm lại vì bị ảnh hưởng bởi đồng yen Nhật mạnh lên. Đồng tiền này đang ở mức cao 18 tháng so với đô la Mỹ, làm chậm thương mại với Trung Quốc. IMF nhận định quốc gia Đông Á tăng trưởng 0,5% trong năm 2016, giảm một nửa triển vọng tăng trưởng so với dự báo trước đó vì mức tăng thuế tiêu thụ và các vấn đề mãn tính như dân số già và núi nợ “khủng”.

Ngược lại, Ấn Độ được cho là sẽ đi lên với tốc độ 7,5%, nhanh nhất trong số các nền kinh tế lớn nhất hành tinh nhờ giá dầu thấp, đầu tư chính phủ và tiêu thụ trong nước bù đắp xuất khẩu yếu. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.