Ông Donald Trump lại khiến tiền tệ Mexico lao dốc

27/01/2017 08:02 GMT+7

Phát ngôn trên mạng xã hội Twitter của ông Donald Trump hôm 26.1 lại vừa khiến nội tệ Mexico là đồng peso lao dốc.

Theo CNN, ông Trump viết trên Twitter sáng 26.1: “Nếu Mexico không muốn trả tiền cho bức tường rất cần thiết, họ tốt hơn hết hãy hủy cuộc gặp sắp tới”. Sau dòng tweet của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã làm chính xác như thế. Ông Nieto viết trên Twitter: “Sáng nay chúng tôi đã thông báo cho Nhà Trắng rằng tôi sẽ không tham dự cuộc gặp được lên lịch vào thứ ba tuần tới”.
Đồng peso giảm đến 1,4% chỉ trong vài giờ sau hai dòng tweet “gây bão”. Đồng tiền này sau đó phục hồi một chút, nhưng vẫn hạ giá 1%. Hiện 1 peso có giá chưa đầy 5 cent Mỹ.
Nội tệ Mexico đang ở cận mức thấp kỷ lục và Tổng thống Mỹ là lý do cho việc này. Việc ông đe dọa áp thuế quan lên hàng hóa Mexico, tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã khiến peso lao dốc từ ngày có kết quả bầu cử. Giá trị peso đi xuống phần lớn phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư dành cho kinh tế Mexico.
Dù vậy, giới chuyên gia nhận định những lời đe dọa về mặt thương mại của ông Trump với Mexico cũng không tốt cho người lao động Mỹ. 6 triệu việc làm Mỹ phụ thuộc vào thương mại với Mexico, theo số liệu từ Phòng Thương mại Mỹ. Gây bất lợi trong thương mại bằng các loại thuế quan và quy tắc mới sẽ đặt ra nguy cơ cho công ăn việc làm của cả người Mỹ lẫn người Mexico. Chuỗi cung ứng hiện đặt trên cả Canada, Mỹ, Mexico, kết nối người lao động các nước lại với nhau.
Thêm vào đó, đồng tiền yếu cũng giúp cho Mexico phần nào. Nước này dễ bán hàng hóa đến người tiêu dùng Mỹ hơn vì sản phẩm của họ trở nên rẻ hơn. Ở mức độ nhất định, peso yếu và USD mạnh là rào cản đối với các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu vì sản phẩm của họ trở nên đắt đỏ hơn trong mắt người nước ngoài.
Dù vậy, những lời đe dọa thương mại của ông Trump cũng chắc chắn gây thiệt hại cho kinh tế Mexico nếu nó trở thành sự thật. Nước này phụ thuộc nhiều vào thương mại với Mỹ. Hơn 80% xuất khẩu của Mexico cập cảng Mỹ. Ngân hàng Trung ương Mexico vừa dự báo triển vọng kinh tế nước nhà xấu đi. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mexico xuống 1,7% năm nay. Năm ngoái, quốc gia Nam Mỹ tăng trưởng 2,2%.

tin liên quan

Những đồng tiền 'khốn khổ' trong năm 2016
2016 là một năm có nhiều biến động và thị trường tiền tệ cũng không là ngoại lệ. Dưới đây là danh sách một số nước chứng kiến nội tệ lao dốc mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.