Phát triển doanh nghiệp tư nhân để ‘đỡ’ phụ thuộc nền kinh tế khác

05/12/2014 17:10 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh nhấn mạnh thông điệp trên với báo giới sau khi kết thúc Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (diễn đàn thường niên thay cho hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ trước đây) vào chiều nay, 5.12.

>> Doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng nhanh nhất
>> Vingroup là doanh nghiệp tư nhân nộp thuế lớn nhất VN
>> Doanh nghiệp tư nhân tăng trưởng nhanh
>> Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận vốn ODA

* Các đối tác phát triển lưu ý những vấn đề gì cho Việt Nam ở diễn đàn này, thưa Bộ trưởng?

Các đối tác phát triển khẳng định Việt Nam đang đi đúng hướng và hiệu quả, đồng thời họ cũng đóng góp nhiều ý kiến hết sức thiết thực cho chúng ta.

 dien-dan-doi-tac-phat-trien
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Diễn đàn đối tác phát triển
Việt Nam 2014 - Ảnh: Mạnh Quân

Về cải cách thể chế kinh tế Việt Nam, các đối tác mong muốn chúng ta tiếp tục xây dựng một cách đầy đủ hơn nữa những yếu tố của kinh tế thị trường hiện đại, để làm sao minh bạch hóa và công khai hóa. Tính minh bạch và tính giải trình trong các chính sách đó là một trong những điểm các nhà tài trợ quan tâm nhất.

Tất cả đối tác phát triển nhấn mạnh điểm Việt Nam còn yếu, đó là vấn đề thực thi chính sách. Chính sách thì đúng, luật pháp thì đúng nhưng thực thi không đồng bộ, hoặc thực thi không đúng, hoặc không thực thi. Chúng ta có rất nhiều chính sách, rất nhiều luật, nhưng phải nói là thực thi không đầy đủ, làm méo mó chính sách đi, kém hiệu quả.

* Tại diễn đàn, rất nhiều ý kiến đề nghị Chính phủ có những hỗ trợ mạnh hơn nữa để phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Về điều này, Chính phủ có thể cam kết tới đâu?

Bên cạnh việc ghi nhận trong năm 2014 vừa qua là năm Việt Nam xây dựng nhiều luật quan trọng, phù hợp thông lệ quốc tế, giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm nhiều, như luật Đấu thầu (sửa đổi), luật Đầu tư (sửa đổi), luật Doanh nghiệp (sửa đổi)..., các đối tác cũng nhấn mạnh Việt Nam cần cải cách mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh mang tính thuận lợi hơn, bớt chi phí hơn, giảm chi phí cho doanh nghiệp; thúc đẩy khu vực tư nhân.

Theo các đối tác, số lượng doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam chưa nhiều so với dân số, so với quy mô nền kinh tế Việt Nam. Hơn nữa, các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam còn rất nhỏ bé, thiếu vắng những doanh nghiệp có quy mô lớn và có tầm quốc gia cũng như quốc tế. Chỉ có xây dựng khu vực tư nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng thì mới tạo ra hàng triệu triệu công ăn việc làm cho người dân. Doanh nghiệp tư nhân phải phát triển mọi nơi, mọi ngõ ngách của cuộc sống và tạo ra nhiều sản phẩm cung ứng cho xã, làm chúng ta bớt lệ thuộc hơn vào các nền kinh tế khác.

Trong diễn đàn hôm nay, các nhà tài trợ cũng đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm xây dựng khu vực tư nhân. Ví dụ như cho khu vực tư nhân được đối thoại nhiều hơn với các cơ quan công quyền và các cơ quan chính sách để ra được những chính sách khả thi, đồng bộ; hay làm sao cho doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực của đất nước như vốn, đất đai, khoa học công nghệ, đặc biệt là về thông tin.

Mạnh Quân (ghi) 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.