Singapore thua Hồng Kông trong cuộc đua vùng đất cạnh tranh nhất

10/06/2016 19:34 GMT+7

Singapore và Hồng Kông tranh đua trong nhiều năm cho vị trí vùng đất cạnh tranh nhất cho kinh doanh. Giờ đây, cuộc đua đã có người thắng cuộc: Hồng Kông.

Theo Bloomberg, trong lúc Hồng Kông đang vượt lên trên bảng xếp hạng thế giới về mức độ cạnh tranh, Singapore lại trượt xuống. Kết quả mới nhất từ trường kinh doanh Thụy Sĩ IMD cho thấy Hồng Kông đứng đầu bảng, đẩy nước Mỹ khỏi vị trí số 1. Singapore thì giảm từ vị trí thứ ba xuống thứ tư.
IMD định nghĩa khả năng cạnh tranh là khả năng của một đất nước, vùng lãnh thổ tạo ra môi trường giúp các doanh nghiệp xây dựng được giá trị bền vững. Bảng xếp hạng dựa trên sự kết hợp của dữ liệu cứng và khảo sát ý kiến của hơn 5.400 nhà quản trị doanh nghiệp trong bốn yếu tố chính: hoạt động kinh tế, chính phủ, hiệu quả kinh doanh và cơ sở hạ tầng.
Cả Hồng Kông và Singapore đều tự hào vì có thuế thấp, cơ sở hạ tầng tốt, thủ tục mở doanh nghiệp tinh gọn. Song Singapore, đất nước phụ thuộc vào thương mại, có nền kinh tế đang suy yếu vì xuất khẩu chịu áp lực trong thời gian qua. Nước này cũng có quy định chặt chẽ về việc thuê mướn nhân công nước ngoài và điều này làm chi phí kinh doanh đội lên.
“Sự khác biệt chính giữa hai nơi là chuyện Singapore hạn chế cho phép lao động nước ngoài, và chính sách tăng chi phí lao động để khiến doanh nghiệp không muốn bị phụ thuộc vào lao động ngoại quốc. Khi bạn tăng chi phí lao động thì khả năng cạnh tranh bị ảnh hưởng”, chuyên gia kinh tế Brian Tan ở ngân hàng Nomura tại Singapore nhận định.
Chỉ số này cho thấy thị trường lao động Hồng Kông cạnh tranh hơn so với đảo quốc sư tử. Đặc khu của Trung Quốc có cải thiện từ năm 2015 trong các mảng như số giờ làm việc, trình độ kỹ năng, luật thất nghiệp và mức độ nhập cư. Hồng Kông cũng dẫn trước Singapore về khoản hiệu quả kinh doanh, bao gồm cả hoạt động sản xuất và quản lý.
Tuy vậy, có mặt trong top 5 nước và vùng lãnh thổ cạnh tranh nhất thế giới vẫn là một thành tích đáng ấn tượng. Năm ngoái, Singapore đứng vị trí thứ ba và đây là vị trí cao nhất mà nước này từng đạt được tại bảng xếp hạng trong 5 năm qua. Trong thời gian này, Singapore chỉ vượt qua Hồng Kông lần duy nhất vào năm 2014.
“Không phải là Singapore đang làm gì sai, hoặc họ đang làm mọi việc khác đi. Câu chuyện đơn giản là đứng ở vị trí số một thì rất khó”, nhà kinh tế Christos Cabolis tại Trung tâm Năng lực Cạnh tranh IMD cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.