Thủy điện Hố Hô sai sót trong vận hành

30/10/2016 08:12 GMT+7

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng khi trả lời câu hỏi của báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ hôm qua (29.10).

Theo ông Vượng, dù tới ngày 31.10 liên bộ Công thương, TN-MT, NN-PTNT mới chính thức có báo cáo Thủ tướng về kiểm tra hoạt động xả lũ của thủy điện Hố Hô, song qua nắm tình hình tại thực địa, đoàn kiểm tra đã xác định một số sai sót của nhà máy trong việc chấp hành các quy định pháp luật về tài nguyên nước và quy định vận hành hồ chứa. “Trong báo cáo chính thức vào ngày 31.10, Bộ sẽ đề cập chi tiết, đầy đủ về quá trình ngập lụt cũng như tác động của vận hành hồ chứa thủy điện Hố Hô, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan cũng như các giải pháp về vận hành hồ chứa để hạn chế tối đa cho hạ du hồ thủy điện”, ông Vượng nói.
Tuy nhiên, ông Vượng cho rằng việc ngập lụt của vùng hạ du thủy điện Hố Hô (H.Hương Khê) cũng như hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình trong đợt lũ từ 13 - 15.10 vừa qua chủ yếu là do mưa lớn.
Thanh tra sở có 44/46 người biên chế làm cán bộ
Tại buổi họp báo, câu chuyện có 44/46 biên chế tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hải Dương là cán bộ tiếp tục được báo chí đặt ra với ngành nội vụ. Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn thông tin, sau khi có phản ánh từ báo chí, Thủ tướng đã giao Bộ Nội vụ phải tiến hành thanh tra công vụ để xác minh sự thật cũng như có đánh giá về việc thực hiện bổ nhiệm cán bộ quản lý tại một số địa phương thời gian qua. Theo đó, ngày 24.10, Bộ đã có quyết định thanh tra đột xuất về công tác tuyển dụng công chức, bổ nhiệm cán bộ tại Sở LĐ-TB-XH Hải Dương từ đầu năm 2014 đến ngày 15.10.2016 và kết quả sẽ có sau 45 ngày làm việc. "Để khắc phục công tác bổ nhiệm cán bộ có nhiều dư luận thời gian gần đây, chúng tôi cũng đang rà soát lại các nghị định hướng dẫn luật công chức, viên chức để đảm bảo công tác này được quản lý chặt, nâng cao chất lượng bổ nhiệm cán bộ", ông Tuấn cho biết thêm.
Liên quan đến việc thực hiện kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư về các sai phạm của cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng đây là vụ việc rất nghiêm trọng, được cán bộ đảng viên và dư luận đặc biệt quan tâm nên sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ sai phạm cá nhân, tập thể trong tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm cán bộ, nhất là với trường hợp đề bạt, bổ nhiệm, tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh. "Cũng có dư luận hỏi liệu có khởi tố không? Chúng ta sẽ làm theo quy định của điều lệ Đảng, pháp luật. Nếu tổ chức nào vi phạm đến đâu thì xử lý theo quy định đến đó và tất cả sẽ minh bạch công khai. Kết quả đến đâu sẽ có cơ quan chủ trì họp báo thông báo", ông Dũng khẳng định.
Bảo hiểm xã hội bị nợ hơn 13.000 tỉ đồng
Một vấn đề khác cũng được báo chí đặt ra tại buổi họp báo là giải pháp để thu hồi số nợ hơn 13.000 tỉ đồng mà các doanh nghiệp đang nợ ngành bảo hiểm xã hội (BHXH).
Ông Phạm Lương Sơn, Phó tổng giám đốc BHXH VN, cho biết theo quy định mới, từ ngày 1.7.2016 BHXH không còn chức năng khởi kiện doanh nghiệp nợ tiền BHXH ra tòa như trước. Tuy nhiên, tháng trước, cơ quan này đã có quy chế phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động VN. Theo đó, ngành bảo hiểm vẫn sẽ tiến hành thu thập hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết và chuyển quyền khởi kiện sang cho liên đoàn lao động các tỉnh thực hiện thay cho BHXH. "Mục tiêu của chúng tôi là đến cuối năm nay giảm tỷ lệ nợ BHXH xuống còn 3,5% thay vì mức 5,8% như hiện nay, nhằm đảm bảo mức tương đương khi kết thúc năm 2015", ông Sơn nói.
Xem xét giảm phí BOT, không tăng giá điện đến cuối năm
Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay trong nhiệm vụ 2 tháng cuối năm, cơ quan điều hành đặc biệt chú ý đến hai chỉ tiêu GDP và tăng trưởng xuất khẩu. Theo đó, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương nỗ lực cao nhất để GDP quý 4 tăng từ 7,1 - 7,7% trong khi tăng trưởng xuất khẩu cả năm khoảng 8% (10 tháng mới tăng 7,2%).
Để làm được điều này, Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh giải ngân vốn ngân sách và trái phiếu, cộng với khoản 24.000 tỉ đồng vốn dư của các dự án QL1 và đường Hồ Chí Minh mà Thủ tướng vừa ký quyết định phân bổ hồi đầu tháng 10. "Thủ tướng yêu cầu không được để chậm rồi đổ lỗi cho quy trình, thủ tục", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt.
Thủ tướng cũng tiếp tục lưu ý xem xét giảm phí BOT giao thông, không tăng giá điện từ nay đến cuối năm cũng như nghiên cứu kỹ trước khi điều chỉnh giá dịch vụ y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.