TP.HCM rực rỡ hoa đào

04/02/2013 03:15 GMT+7

Năm nay đào miền Bắc về TP.HCM rất nhiều. Thời tiết miền Bắc những ngày gần tết hơi ấm lên nên đào ra nụ nhiều và một số cây khi đến chợ hoa tết Sài Gòn đã ra hoa rất đẹp.

Hoa nhiều, người mua ít

Sáng 3.2, các chợ hoa tết cấp thành phố là công viên 23.9, công viên Lê Văn Tám (Q.1) và công viên Gia Định (Q.Gò Vấp) đã được khai mạc cùng với 65 điểm chợ hoa tết nằm khắp các quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Tại Khu A - công viên 23.9, vị trí đẹp nhất đối diện khách sạn New World dành cho hoa đào. Năm nay đào miền Bắc về rất nhiều, ước khoảng hàng nghìn cây. Một người vừa mua cây đào giá 1,5 triệu đồng, cho biết giá hoa đào đắt hơn năm ngoái một chút nhưng đào năm nay nụ nhiều, lộc nhiều. Ngày đầu tiên họp chợ, những cây đào đẹp nhất của nghệ nhân đào Tuấn Sơn (từ Q.Tây Hồ, Hà Nội) đã có người mua với giá 35 triệu đồng/cặp (gốc to, dáng đẹp, nhiều nụ và lộc). Tuy nhiên, đây chưa phải là những cây đào có giá bán cao nhất, vì còn có một vài cây giá từ 25 - 30 triệu đồng/cây. Mặc dù vậy, cũng không thiếu các cây đào nhỏ hơn giá từ 500.000 đồng - 800.000 đồng.

Cũng tại Khu A có giống lan rừng, loại địa lan lá to, hoa giống như lan vũ nữ, tên gọi là lan hạc đỉnh. Người bán tên Vinh cho biết loại hoa này lâu tàn, chơi xong nếu nuôi dưỡng đúng theo hướng dẫn sẽ cho hoa vào tết năm sau. Giá bán mỗi bông 200.000 đồng. Tính ra, mỗi chậu hoa có giá thấp nhất cũng khoảng 1 triệu đồng.

Khu B - công viên 23.9 là nơi tập trung chủ yếu hoa mai và tắc (quất). Ngày khai mạc, hoa mai về chợ chưa nhiều và cũng còn ít người mua. Một nghệ nhân đến từ Vĩnh Long - ông Sáu, chỉ mang đến chợ hoa công viên 23.9 có 4 cây mai gồm 1 cây lão mai (khoảng 70 tuổi) "chắc giá" 350 triệu đồng và 3 cây lão mai khác nhỏ hơn, giá khoảng 120 triệu đồng mỗi cây. Ở khu bán tắc kiểng có 2 cặp tắc hình rồng của nghệ nhân làng hoa kiểng Cái Mơn (Bến Tre) mang lên bán, được chào giá 6 triệu đồng/cặp. Một người bán tắc cho biết giá một cặp tắc loại lớn có hình tháp, phù hợp với các tòa nhà cơ quan, công ty, có giá khoảng 9 triệu đồng. Một loại tắc kiểng vô chậu có thể cho trái quanh năm, loại nhỏ có giá 400.000 đồng/cây; loại lớn giá từ 2-3 triệu cho đến 7-8 triệu đồng/cây.

TP.HCM rực rỡ hoa đào
Hoa đào miền Bắc khoe sắc tại chợ hoa tết công viên 23.9, Q.1 vào chiều 3.2 - Ảnh: Diệp Đức Minh

Kết hợp "hội" và "chợ"

Ở Q.7, Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng dự kiến vượt mốc 1 triệu lượt người đến tham quan, mua sắm trong thời gian diễn ra từ chiều 23 đến tối 28 tháng chạp tại khu Hồ Bán Nguyệt. Chủ đề chính “Hương đồng cỏ nội” đã được đăng ký bản quyền, các nghệ nhân thể hiện bằng những tiểu cảnh đồng quê dân dã, giản dị như giàn bầu, bí đơm hoa kết trái, cầu khỉ, mái nhà tranh vách đất, bánh xe guồng nước, cổng làng, giếng nước... gợi nhớ đến hình ảnh làng quê 3 miền của đất nước. Đặc biệt, trên Bến xuân năm nay, ban tổ chức sẽ bố trí một chiếc thuyền rồng có các nghệ sĩ nổi tiếng hát quan họ Bắc Ninh và dân ca 3 miền hằng đêm để tăng tính độc đáo, khác biệt cho chương trình năm nay.

Trên địa bàn Q.8, các trục đường: Tạ Quang Bửu, Bến Bình Đông... đã nhóm họp chợ hoa tết từ ngày 26.1 (rằm tháng chạp) và kéo dài cho đến ngày 9.2 (29 tháng chạp). Không có nhiều loài hoa đắt tiền như các chợ hoa tết khác, hội chợ hoa tết Q.8 chủ yếu là những sản phẩm của hơn 570 bà con nông dân, nghệ nhân, nhà vườn đến từ Bến Tre, Đồng Tháp, Tiền Giang, Lâm Đồng và các quận trên địa bàn TP.HCM. Ngoài nét đặc sắc "trên bến dưới thuyền" riêng có của Q.8, hội chợ hoa tết nơi đây còn có các tiểu cảnh để người dân có thể thưởng lãm, chụp ảnh lưu niệm.

Dưa “độc” rớt giá

Dưa thỏi vàng, dưa hồ lô... là trái “độc” ở miền Tây nhưng cận tết bị rớt giá dù sức tiêu thụ vẫn khá mạnh.

Ông Trần Thanh Liêm (ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ; người tiên phong trồng dưa hấu thỏi vàng) cho biết nếu như những năm trước, dưa thỏi vàng luôn có giá cao thì năm nay giá giảm đến bất ngờ. Hiện dưa này dao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/cặp; trong khi cùng kỳ năm rồi giá từ 4 - 5 triệu đồng/cặp. Nhiều chủ vườn ở Đồng Tháp, An Giang trồng dưa hấu thỏi vàng cũng gặp thất bại về giá cả khi giá dưa thỏi vàng chỉ từ 3 triệu đồng/cặp trở lại. Chị Thắm, một thương lái thu mua hàng trái cây ở TP.Cần Thơ cho biết, dưa “độc” rớt giá do năm nay kinh tế khó khăn, người dân tiêu xài cũng dè sẻn, đặc biệt các loại trái cây có hình “độc” rất được tiêu thụ mạnh ở miền Bắc nhưng nay ngoài đó cũng hạn chế mua.

Năm rồi dưa hấu hồ lô hoàng kim ở H.Châu Thành (Hậu Giang) trúng giá, năm nay cũng bị rớt giá. Năm nay, do mưa gió thất thường, nhiều ruộng dưa hồ lô trái to bè, bị nứt, dưa xấu nên giá cả càng tuột. Có nơi rao bán 1 cặp dưa đẹp giá 1 triệu đồng trong khi năm 2012 giá dưa đẹp từ 2 - 2,5 triệu đồng/cặp...

Ông Võ Trung Thành, Chủ nhiệm CLB khuyến nông Phú Trí A (xã Phú Tân, H.Châu Thành, Hậu Giang) cho biết năm nay CLB trồng hàng trăm cặp dưa hồ lô và đã ký hợp đồng bao tiêu trước nên không lo; số bên ngoài trồng tự phát đã gặp khó khăn về giá cả.

Thanh Dũng

Mai Khanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.