TP.HCM sẽ có căn hộ 100 triệu đồng?

26/10/2016 10:17 GMT+7

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, TP.HCM hoàn toàn có thể xây dựng những căn hộ khoảng 100 triệu đồng để bán cho công nhân, nếu có những chính sách hỗ trợ hợp lý.

Căn hộ giá rẻ cho công nhân là nhu cầu cấp thiết ở địa phương có hàng trăm ngàn công nhân trong các khu công nghiệp, khu chế xuất như TP.HCM hiện nay. Trong lần đi thăm khu chế xuất Tân Thuận mới đây, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng đã giao các sở ngành của TP nghiên cứu xây nhà giá rẻ khoảng trên dưới 100 triệu đồng/căn cho công nhân, người lao động.
Không chỉ Bí thư Đinh La Thăng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cũng đã yêu cầu Sở Xây dựng chủ trì cùng Liên đoàn Lao động TP học tập kinh nghiệm của tỉnh Bình Dương về thủ tục, quy trình xây dựng nhà ở xã hội bán cho công nhân, người lao động với giá rẻ, khoảng trên dưới 100 triệu đồng/căn để áp dụng trên địa bàn TP. Để làm được điều này, ông Khoa giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì và các đơn vị liên quan rà soát, xem xét điều chỉnh cục bộ quy hoạch trong khu chế xuất Tân Thuận (Q.7) và khu vực liền kề để có quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân với các hình thức: được mua, thuê và thuê mua.
Khi có đất sạch, nhà nước có thể đấu thầu chọn chủ đầu tư, công ty nào đưa ra giá tốt thì chọn làm và nhà nước quản lý chất lượng. Bộ Xây dựng cũng cần hỗ trợ thiết kế mẫu nhà ở xã hội để các địa phương có thể lấy mẫu đó làm không cần phải tốn chi phí cho khâu thiết kế...
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM
Chỉ tính giá xây dựng
Là địa phương có nhiều khu chế xuất - khu công nghiệp nhất nước, để giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân và níu chân họ ở lại làm việc ổn định trong các nhà máy, tỉnh Bình Dương đã quyết định đầu tư xây dựng hơn 64.000 căn hộ, với tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỉ đồng. Dự án xây dựng từ năm 2012 đến nay đã bàn giao hơn 5.000 căn hộ cho người dân, với giá bán chỉ 90 triệu đồng/căn hộ 30 m2.
Kinh nghiệm tại Bình Dương cho thấy, để làm được nhà xã hội với mức giá rẻ như vậy, tỉnh đã dành ra khoảng 200 ha đất sạch, hạ tầng được nhà nước hỗ trợ xây dựng cơ bản trong khu quy hoạch đô thị, khu công nghiệp. Không những vậy, tỉnh Bình Dương đã giao cho Tập đoàn Becamex IDC, là một công ty trực thuộc nhà nước với rất nhiều công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực về xây dựng, sản xuất vật liệu xây dựng... đứng ra thực hiện. Khi bán, tỉnh chỉ tính giá xây dựng, còn chi phí đất, bồi thường, xây dựng hạ tầng bên trong và ngoài căn hộ được chủ đầu tư và nhà nước hỗ trợ. Ngoài ra, để giảm giá thành, dự án còn áp dụng cùng lúc 5 công nghệ xây dựng mới là công nghệ sàn rỗng C-Deck, phương pháp gia cố nền đất yếu Top-base, công nghệ tường panel bê tông nhẹ, công nghệ nhà khung thép so le và biện pháp chống nóng mái bằng bê tông.
Những căn hộ ở đây được xây dựng diện tích thấp nhất khoảng 30 m2, trong đó 20 m2 sàn và 10 m2 gác lửng. Trong căn hộ bố trí đầy đủ các tiện ích như: nhà vệ sinh, phòng khách, bếp, phòng ngủ... có thể đáp ứng chỗ ở cho một gia đình trẻ.
4 triệu đồng/m2 là hoàn toàn khả thi
Ông Đinh Duy Trinh, Giám đốc điều hành Công ty Bản Việt Land, tính toán rằng TP.HCM hoàn toàn có thể làm được nhà xã hội giá rẻ như ở Bình Dương, nếu được nhà nước hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi từ các gói hỗ trợ của Chính phủ. Cũng như Bình Dương, nhà nước cần hỗ trợ đầu tư kết nối hạ tầng, xây dựng các tiện ích phục vụ người dân như điện, đường, trường, trạm, chợ. Theo tính toán của ông Trinh, nếu làm những khu nhà thấp tầng như ở Bình Dương, không có thang máy thì giá thành xây dựng khoảng 4 triệu đồng/m2 sàn xây dựng. Như vậy, một căn hộ có diện tích tối thiểu theo quy chuẩn về nhà ở xã hội của Bộ Xây dựng là 25 m2 thì giá thành cũng khoảng 100 triệu đồng/căn.
Cũng theo ông Trinh, số tiền 100 triệu đồng đối với người công nhân cũng là một khoản tiền lớn. Vì vậy, nhà nước nên có chính sách hỗ trợ những người mua nhà vay vốn từ 70 - 80% giá trị căn nhà, với lãi suất hiện nay theo quy định là 4,8%/năm. “Công nhân vay tiền chỉ cần thế chấp bằng chính căn hộ mà họ mua. Đồng thời cũng nên thoáng trong việc xét duyệt hồ sơ vay vốn, chứng minh thu nhập vì thu nhập hằng tháng của họ thấp. Nhà nước có thể dùng nguồn tiền thu được từ tiền sử dụng đất để xây dựng hàng loạt dự án nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội bán hoặc cho thuê theo phương thức bảo toàn vốn. Điều này sẽ giúp chủ động làm nhà xã hội giá rẻ, không phụ thuộc vào doanh nghiệp vì thực tế sẽ rất khó kêu gọi họ đầu tư vào phân khúc này khi mà lợi nhuận rất thấp”, ông Trinh cho hay.
Đồng quan điểm trên, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cũng khẳng định có thể làm được căn hộ 100 triệu đồng theo quy chuẩn của Bộ Xây dựng (diện tích tối thiểu là 25 m2). Để làm được điều này, ông Châu cho rằng cần phải có quỹ đất sạch, đất công của nhà nước để không tốn chi phí giải phóng mặt bằng, miễn tiền sử dụng đất, chiều cao chung cư khoảng 4 - 5 tầng trở lại, không có thang máy. Nhà nước phải hỗ trợ thêm 100% vốn để đầu tư hạ tầng như đường sá, cấp điện nước...
Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng việc xây dựng những khu căn hộ khoảng 100 triệu đồng có thể làm ở đất nông trường tại huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ và Bình Chánh, khi xây dựng hàng loạt chung cư giống nhau như vậy sẽ giúp hạ giá thành, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. “Hiện chủ trương có rồi khi Chính phủ đã cho điều chỉnh quy hoạch tại các khu công nghiệp để có thể dành quỹ đất cho xây nhà ở xã hội giá rẻ, giúp giải quyết nhu cầu nhà ở cho công nhân tại chỗ. Khi có đất sạch, nhà nước có thể đấu thầu chọn chủ đầu tư, công ty nào đưa ra giá tốt thì chọn làm và nhà nước quản lý chất lượng. Bộ Xây dựng cũng cần hỗ trợ thiết kế mẫu nhà ở xã hội để các địa phương có thể lấy mẫu đó làm không cần phải tốn chi phí cho khâu thiết kế. Ngoài ra, các cơ quan chức năng và quan trọng nhất là Bộ Xây dựng cần hỗ trợ tối đa về chính sách, giúp rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, bởi thủ tục càng đơn giản, thời gian càng rút ngắn thì càng giúp giảm giá thành”, ông Châu kiến nghị và đề xuất để có tiền xây nhà ở xã hội giá rẻ bán cho công nhân, TP nên đem các quỹ đất công ở những quận nội thành bán đấu giá lấy tiền.
Tùy thuộc nền đất xây dựng
Theo ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, việc xây căn hộ 100 triệu đồng là khả thi ở những vùng đất cứng. Tuy nhiên, nếu ở những vùng đất yếu thì giá thành ở mức giá tốt nhất là khoảng 180 triệu đồng. “Đơn giá xây dựng ở những vùng đất yếu phải từ 5 triệu đồng/m2 để có được căn nhà chất lượng hơn”, ông Nghĩa nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.