Trung Quốc bất ngờ phá giá nhân dân tệ

11/08/2015 12:58 GMT+7

(TNO) Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa bất ngờ giảm kỷ lục 1,9% tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nội tệ vào sáng nay. Đồng nhân dân tệ sụt giá mạnh nhất kể từ tháng 1.1994.

(TNO) Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) vừa bất ngờ giảm kỷ lục 1,9% tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nội tệ vào sáng nay. Đồng nhân dân tệ sụt giá mạnh nhất kể từ tháng 1.1994.

Trung Quốc vừa bất ngờ phá giá đồng nhân dân tệ - Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg hôm nay 11.8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PboC) vừa cắt giảm tỷ giá tham chiếu hằng ngày của đồng nội tệ xuống kỷ lục 1,9%, khiến nhân dân tệ (RMB) có đợt giảm trong ngày mạnh nhất kể từ tháng 1.1994.
Kết phiên giao dịch sáng nay, RMB đã giảm 1,4%, xuống còn 6,298 nhân dân tệ ngang giá với 1 USD ở Thượng Hải. Tại Hồng Kông, RMB giảm 1,6%.
Theo PboC, sự điều chỉnh này là lần duy nhất. Ngân hàng trung ương có kế hoạch để RMB ổn định ở mức giá “hợp lý” và sẽ để cho thị trường có vai trò lớn hơn nữa trong việc xác định tỷ giá. Động thái này chấm dứt đợt neo giá nhân dân tệ vào đô la Mỹ được áp dụng kể từ tháng 3 tới nay. 
PboC đã và đang hỗ trợ đồng nhân dân tệ nhằm ngăn luồng vốn chảy ra, khuyến khích việc sử dụng đồng nội tệ trên toàn cầu trong bối cảnh giới chức Trung Quốc cũng nỗ lực đưa RMB vào giỏ tiền Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF).
Việc can thiệp đã làm hao hụt 300 tỉ USD dự trữ ngoại hối của Trung Quốc, khiến nhân dân tệ trở thành đồng tiền diễn biến tốt nhất trong số các nội tệ của thị trường mới nổi. Song các biện pháp đó lại xói mòn sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu Trung Quốc.
Chuyên gia kinh tế Tom Orlik ở Bloomberg Intelligence nhận định trong một bài viết rằng hiện tại Đại lục phải cân bằng giữa nhu cầu thúc đẩy xuất khẩu và nguy cơ tiền mặt chảy ra.
Theo ước tính của Orlik, cứ mỗi 1% trên tỷ giá thực của nhân dân tệ giảm xuống, xuất khẩu nước này sẽ tăng thêm 1 điểm phần trăm. Cũng với 1% giảm giá trên tỷ giá thực của nhân dân tệ, sẽ có 40 tỉ USD luồng vốn chảy ra.
“Nguy cơ của việc hạ giá đồng tiền là nó sẽ dẫn đến thoái vốn, gây ra một đòn giáng mạnh vào sự ổn định của hệ thống tài chính Trung Quốc”, Orlik viết. Tuy vậy, có thể các lãnh đạo Trung Quốc cho rằng với 3.690 tỉ USD dự trữ ngoại hối, họ có thể kiểm soát các rủi ro.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.