Tự tạo cơ hội - Kỳ 70: Nuôi ếch làm giàu

06/10/2014 03:00 GMT+7

Sau nhiều năm bám ruộng độc canh cây lúa nhưng không khá lên được, ông Hồ Văn Bảy (Bảy Bè, ngụ xã Hưng Phú, H.Phước Long, Bạc Liêu) đã tự tìm tòi, áp dụng thành công mô hình nuôi ếch cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Tự tạo cơ hội - Kỳ 70: Nuôi ếch làm giàu
Ông Hồ Văn Bảy làm giàu từ mô hình nuôi ếch - Ảnh: Trần Thanh Phong

Ông Bảy kể, ông được cha mẹ cho 10 công đất để làm lúa. Nhưng do đất trũng, lại nhiễm phèn nặng nên chỉ sản xuất được một vụ trong năm, năng suất bình quân chỉ 10 giạ/công, cuộc sống gia đình hết sức khó khăn. Năm 2003, qua tìm hiểu ông biết được nhiều hộ dân ở ĐBSCL trở nên khấm khá nhờ nuôi ếch. Từ đó, ông bắt tay nghiên cứu thị trường, trực tiếp tham quan, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ở nhiều nơi.

 Ban đầu ông chỉ nuôi thử 5 con ếch đẻ để bán con giống nhưng không ngờ lợi nhuận được trên 25 triệu đồng. Qua nuôi thử nghiệm, ông thấy mô hình nuôi ếch không mất nhiều công chăm sóc, lại ít rủi ro. Người nuôi không cần có mặt bằng lớn, chỉ tận dụng các thửa đất nhỏ ở sau nhà, sau đó đào ao, mua bạt lót dưới đáy, xung quanh làm bờ bao, bơm ít nước vào là có thể mua ếch con về thả nuôi. Ngoài ra, nhờ tận dụng nguồn thức ăn trong tự nhiên như các loại cá tạp, rô phi, ốc bươu vàng nên không phải tốn nhiều chi phí thức ăn cho ếch.

10 năm qua, bình quân thu nhập mỗi năm của ông Bảy trên 250 triệu đồng. Hiện ông có 9 hầm bao bạt nuôi ếch thương phẩm và ếch bố mẹ cho sinh sản. Trong đó, có hơn 100 con ếch bố mẹ, mỗi năm gia đình ông cung cấp cho thị trường khoảng 250.000 con ếch giống, với giá bán 1.000 đồng/con. Ông Bảy chia sẻ: “Muốn thành công, đòi hỏi người nuôi phải biết đặc tính sinh học của ếch và cách phát hiện, phòng trị một số bệnh thường gặp, như bệnh lở loét đỏ chân, đường tiêu hóa, mù mắt và cổ quẹo. Do đó, tốt nhất thường xuyên kiểm tra, theo dõi quá trình phát triển của ếch, không để nguồn nước trong ao nuôi bị ô nhiễm, tăng cường các khoáng chất đề kháng và cân đối lượng thức ăn hợp lý, tránh lãng phí, gây ô nhiễm môi trường”. Theo kinh nghiệm của ông Bảy, ếch nuôi thương phẩm từ 3 - 4 tháng sẽ đạt trọng lượng từ 3 - 5 con/kg thì có thể thu hoạch, bán từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, tùy loại.

Hiện nay, ngoài nuôi ếch, ông Bảy còn nuôi thêm rắn ri tượng giống để bán rắn con với giá 80.000 đồng/con. Nhờ thực hiện hiệu quả mô hình sản xuất đa con, cuộc sống của gia đình ông Bảy ngày càng trở nên khấm khá. Nhiều người biết tiếng tìm đến tận nhà tham quan mô hình chăn nuôi ếch, rắn đều được ông nhiệt tình chỉ dẫn.

Trần Thanh Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.