Tỷ trọng phí bảo hiểm trong GDP của VN quá thấp

13/05/2016 05:30 GMT+7

Khung pháp lý cho thị trường bảo hiểm chưa hoàn thiện là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm khi VN tham gia vào các hiệp ước tự do thương mại đa phương, cụ thể là Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương ( TPP ).

Đây là thông tin tại hội thảo “Gia nhập AEC, TPP: Cơ hội và thách thức cho thị trường bảo hiểm VN”, do Khoa Tài chính Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, tổ chức hôm qua (12.5).
Cụ thể, hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm vẫn còn chưa phù hợp với pháp luật liên quan như luật Đầu tư, luật Khám bệnh, luật Phòng cháy chữa cháy…, chưa tạo điều kiện cho DN bảo hiểm tiếp cận thông tin nhằm kiểm soát tình trạng trục lợi bảo hiểm. Các chính sách về thuế, đầu tư vẫn chưa thực sự khuyến khích cho DN mua bảo hiểm nhóm, bảo hiểm nhân thọ.
Hiện nay, tỷ trọng phí bảo hiểm trong GDP của VN còn rất thấp, chiếm 1,42%, trong khi bình quân của các nước ASEAN là 3,19%. Đối với một số nước phát triển hơn như Thái Lan, Malaysia, Singapore tỷ lệ này chiếm khoảng 15%. Đây là một thách thức rất lớn khi các DN bảo hiểm VN muốn tiếp cận thị trường các nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.