Xoài bản đồ, xoài nổi chữ

27/01/2017 08:00 GMT+7

Tết này, các nhà vườn ở ấp Tân Phát, xã Tân Thuận Đông (TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) sẽ đưa hàng ngàn trái xoài 'độc' phục vụ người dân chưng tết.

Ông Huỳnh Thanh Khoa (42 tuổi), người khởi xướng mô hình, kể năm 2014 biết chuyện các nhà vườn ở Hậu Giang và Cần Thơ “in” được chữ và hình bản đồ Việt Nam lên trái bưởi và trái dưa hấu, ông chợt nghĩ tại sao mình không thử áp dụng lên trái xoài?
Nghĩ vậy, nhưng ông Khoa cũng hiểu rằng với bưởi và dưa hấu có thể dùng khuôn cứng để ép trái ra hình theo ý muốn, còn xoài thì không thể dùng khuôn. Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông thấy chỉ có thể cải tiến bao trái để tạo chữ, tạo hình cho xoài. Lâu nay, nhà vườn vẫn dùng túi bao trái xoài để chống côn trùng đục phá, nay có thể chế lớp vỏ bao bằng giấy cứng và trên đó tạo sẵn các bộ chữ thư pháp thường dùng trong ngày tết như “Xuân - Mới - Phát - Tài”, “Vạn - Sự - Như - Ý” hoặc hình bản đồ Việt Nam rồi dùng nó bao quanh trái xoài. Nhiều nhà vườn thấy ý này hay nên đồng ý cùng ông Khoa làm thử.
Sau khi “chế” được vỏ bao, ông Khoa và các nhà vườn lựa trái xoài đang lớn có hình dáng đẹp bao lại. Trải qua thời gian dài, dưới tác động của ánh sáng, các chữ và hình bản đồ trên vỏ bao in vào vỏ xoài tạo thành chữ, hình bản đồ nhìn rất tự nhiên.
Xoài bản đồ, xoài nổi chữ
Những trái xoài nổi chữ thư pháp
Ông Khoa cho biết nếu xoài nổi chữ làm khó 1 thì xoài bản đồ khó 10. Để làm xoài bản đồ, phải lựa những trái to, dáng đẹp, nhưng tỷ lệ thành công rất thấp vì chỉ cần mất khúc hoặc mất nét một chút là coi như thất bại. Hơn nữa, thương lái đặt mua xoài “độc” thường đưa ra yêu cầu rất khắt khe như thân trái xoài phải trơn, không bị nám da hay nổi u sần, chữ và hình bản đồ phải hiện rõ và đậm nét. Do kỹ thuật làm xoài “độc” phức tạp như vậy nên giá bán cao gấp nhiều lần xoài thường cũng là điều dễ hiểu.
Theo lời ông Khoa, tết năm rồi một trái xoài bao chữ đẹp có giá 300.000 đồng. Bộ xoài chữ “Xuân - Mới - Phát - Tài” gồm 4 trái là 1,2 triệu đồng; bộ “Phúc - Lộc - Thọ” 900.000 đồng. Còn trái xoài có hình bản đồ Việt Nam giá gần 1 triệu đồng... và tất cả đã được tiêu thụ nhanh chóng. “Tuy nhiên, năm rồi nhà vườn ở đây chỉ làm được khoảng 1.000 trái. Năm nay số lượng tăng lên gấp 5 lần, nên giá cả thế nào chưa nói được”, ông Khoa dè đặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.