John Tye rất phấn khích, kinh ngạc và tràn đầy cảm hứng khi nhìn thấy chiếc máy bay siêu thanh Concorde bóng bẩy mang đậm phong cách tương lai này bay lên bầu trời và làm nên lịch sử.
Tye không biết rằng khoảng 20 năm sau, lần đầu tiên anh ngồi trên buồng lái chiếc Concorde, tự nhủ lòng rằng giấc mơ thời niên thiếu của mình thành hiện thực.
Anh nhớ như in những khoảnh khắc đầu tiên được lái chiếc Concorde sau khi trải qua quá trình đào tạo chuyên sâu, thực hành trên thiết bị bay giả lập. Đó là một cảm giác mà anh không bao giờ có thể quên.
Tye và các phi công huấn luyện đang ở Seville, Tây Ban Nha. Đó là một buổi tối thứ năm đẹp trời. "Mặt trời vừa lặn, bạn có thể nhìn thấy một quả cầu lửa lớn ở cuối đường băng", Tye nói với CNN. "Chúng tôi bước vào và khởi động động cơ. Lần đầu tiên cảm thấy bốn động cơ Rolls-Royce khởi động và lần đầu tiên máy bay rung lắc thật sự, rất tuyệt vời".
Tye đồng bộ hóa đồng hồ của mình với phi công phụ và kỹ sư chuyến bay. Sau đó, họ đếm ngược, chuẩn bị cất cánh.
"Ba, hai, một – khởi hành. Tôi đẩy hết bốn cần ga về phía trước bằng tay trái. Tôi lập tức bị ép ngược trở lại, dính chặt vào ghế ngồi của mình – một trải nghiệm mà không bao giờ có thể diễn tả được, khả năng tăng tốc khi máy bay chạy trên đường băng quá đỉnh", Tye kể lại.
Sau đó, chiếc Concorde đã ở trên không trung, nhanh chóng lấy độ cao.
"20 phút đầu là trải nghiệm đáng kinh ngạc nhất trong sự nghiệp hàng không của tôi. Điều đó hoàn toàn không thể tin được", Tye nhìn nhận.
Những ngày đầu hành nghề
Trong gần ba thập kỷ trước khi ngừng hoạt động vào tháng 11.2003, máy bay Concorde đã bay qua bầu trời Đại Tây Dương chỉ trong chưa đầy ba tiếng đồng hồ, với tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh.
Concorde rất nhỏ so với những chiếc máy bay "khủng" thời nay như Boeing 777, 787 hay Airbus 380, 350. Nó chỉ đủ chỗ cho 100 hành khách mỗi chuyến bay với giá vé rất cao.
Rất ít người được trải nghiệm cảm giác đi trên Concorde, càng ít người biết cảm giác lái chiếc máy bay chở khách nhanh nhất thế giới từng được đưa vào hoạt động thương mại.
British Airways và Air France là hai hãng hàng không duy nhất khai thác Concorde. Trong suốt 27 năm Concorde phục vụ, tổng số phi hành gia người Mỹ lên không gian còn nhiều hơn số phi công lái Concorde của British Airways.
Khi Tye lần đầu tiên lái Concorde vào cuối những năm 1990, chiếc máy bay này đã bay được hai thập kỷ. Peter Duffey đã ở đó ngay từ đầu, với tư cách là một trong những phi công đầu tiên của British Airways được chọn để thử máy bay.
"Tôi tham gia vào quá trình phát triển, bay cùng các phi công thử nghiệm. Chúng tôi đã bay đến Úc và Canada, chở rất nhiều hành khách", Duffey nói với CNN.
Peter Duffey, hiện đã ngoài 90 tuổi, là phi công của Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh trong Thế chiến II. Sau đó, ông lái De Havilland Comet, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới. Khi hãng sản xuất Concorde là Airbus, Aérospatiale, BAC gọi điện, Duffey đang là phi công huấn luyện của British Airways trên chiếc Boeing 707.
"Chúng tôi biết Concorde sắp bay. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thích thú và muốn lên máy bay", Duffey nhớ lại. Ông đã giúp lên kế hoạch huấn luyện Concorde và lái chiếc máy bay này cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1980.
Phi công Jock Lowe, người có cùng ngày sinh nhật với Concorde. Ông tròn 25 tuổi vào ngày Concorde lần đầu tiên bay lên bầu trời vào năm 1969.
Lowe nhớ đã xem máy bay trên truyền hình ngày hôm đó. "Tôi tự nghĩ: 'Ừ, đó là điều mình sẽ làm'. Tôi sẽ đi và lái Concorde", Lowe trò chuyện với CNN.
Giống như Duffey, Lowe là một trong những phi công đầu tiên của British Airways, lái thử nghiệm máy bay thương mại siêu thanh tại RAF Barford St.John, một căn cứ không quân ở miền trung nước Anh.
Lowe kể: "Thật là một cú sốc vì tôi đã đi dạo quanh nhà chứa máy bay vào một buổi sáng tháng 2 đầy sương mù tại RAF Barford. Và tôi thậm chí chưa bao giờ nhìn thấy chiếc máy bay siêu thanh thực sự trước đây".
Một giờ sau, Lowe nói ông đã ngắm chiếc Concorde và cảm thấy nó thật "tuyệt vời".
Ông nhớ lại: "Chúng tôi đã lên độ cao 63.000 feet (khoảng 19.000 m) và bắt đầu lái máy bay vòng quanh. Lowe cho biết cảm giác lái Concorde "giống như điều khiển một chiếc xe buýt sang chiếc xe thể thao Công thức Một".
Lowe đã kết thúc khóa đào tạo đầu tiên vào năm 1976 và vẫn ở trong đội bay Concorde đến khi nghỉ hưu năm 2001, giúp ông được vinh danh là phi công Concorde của British Airways phục vụ lâu nhất. "Tôi đã bay nó lâu hơn bất kỳ ai khác. Nhưng vì tôi cũng còn nhiều công việc văn phòng nên không bay nhiều giờ như một số người khác", Lowe - từng là giám đốc điều hành chuyến bay của British Airways - xác nhận.
Bình luận (0)