Ký ức máy bay Concorde: Cảm giác như lái xe đua F1 (kỳ 2)

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
29/04/2023 07:30 GMT+7

Richard Westray lái Concorde lần đầu tiên vào năm 1998, lặp lại sự so sánh "xe buýt với Ferrari" của Lowe. Ông nói rằng điều khiển một chiếc Concorde không giống như cảm giác lái bất kỳ loại máy bay nào khác.

"Lần đầu tiên chạy trên đường băng, tăng tốc Concorde để bay lên không trung là một trong những trải nghiệm mà bạn không bao giờ quên", Westray nói với CNN. "Cảm giác về tốc độ trong các pha tăng tốc thật tuyệt vời. Chiếc máy bay hoạt động mà không có máy bay cận âm nào có thể thực hiện được".

Một khi Concorde cất cánh, nó sẽ bay lên rất nhanh, "nhanh hơn tốc độ 200 km/giờ của một chiếc máy bay phản lực cận âm thông thường", Tony Yule, cựu phi công của Concorde, giải thích.

"Concorde có thể leo lên với vận tốc khoảng 600 - 1.200 m/phút, điều này thực sự rất, rất nhanh, cho đến khi chạm tới độ cao 8.500 m", Yule xác nhận với CNN.

Kỳ 2: Cảm giác như lái xe đua F1  - Ảnh 1.

Richard Westray là phi công của Concorde vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000

CNN

Concorde không thể bay với tốc độ siêu âm sát mặt đất, vì vậy ngay sau khi cất cánh, nó sẽ hoạt động ở mức cận âm, mặc dù vận tốc vẫn "vượt xa tốc độ của một chiếc Boeing 747", như John Tye giải thích.

Khi Concorde bay đến phía tây London dẫn ra Bắc Đại Tây Dương, các phi công sẽ thông báo trước cho hành khách và sau đó máy bay sẽ vượt qua bức tường âm thanh.

Tye nói, "Concorde không va đập, không lạch cạch hay chấn động".

Yule mô tả khoảnh khắc chiếc Concorde đạt tốc độ Mach 1 "giống như đặt một con dao nóng xuyên qua bơ ấm – nó trượt vào trong ngọt như thế".

Nhưng sóng xung kích tiếp theo sẽ tạo ra một đốm sáng nhỏ tác động nhanh đến các thiết bị.

Tye giải thích: "Các chỉ báo tốc độ thẳng đứng trong cabin sẽ nhảy một chút khi sóng xung kích siêu thanh truyền qua các cảm biến bên ngoài máy bay".

Kỳ 2: Cảm giác như lái xe đua F1  - Ảnh 2.

Quan chức 2 nước Anh-Pháp cắt băng khánh thành trong lễ ra mắt máy bay Concorde tại Tououse, Pháp tháng 12.1967

TELEGRAPH

Yule nói, "đó là cách bạn biết mình đang bay với tốc độ siêu thanh".

Sau đó, các phi công sẽ thông báo cho hành khách: "Thưa quý vị, chúng ta vừa đạt tốc độ âm thanh Mach 1. Chào mừng đến với chuyến bay siêu thanh".

Tye nói tiếp: "Và sau đó chúng tôi đạt tốc độ gấp đôi tốc độ âm thanh ở độ cao gần 18.000 m".

Tye nhớ rất rõ khoảnh khắc đó trên chuyến bay Concorde đầu tiên của mình: "Tôi đã nhìn thấy độ cong của trái đất và bầu trời đen phía trên, dẫn đến vô tận".

Về phần Lowe, ông đã có gần ba thập kỷ lái Concorde nhưng cho biết cảm giác "hú hồn" trước những tuyệt tác công nghệ của chiếc máy bay này thực sự không bao giờ phai nhạt.

Lowe nói: "Rõ ràng là sự căng thẳng, phấn khích của những chuyến bay đầu tiên, của năm đầu tiên giảm dần, nhưng nó không bao giờ mất đi sự hào hứng. Tất cả những người từng làm việc với Concorde, từ nhà chứa máy bay đến nhân viên bảo trì, kỹ thuật, điều hành, phi công… đều rất tự hào về chiếc máy bay này vì đã làm cho nó hoạt động bình thường".

Nhóm phi công Concorde ít ỏi cũng có nghĩa là mọi người đều biết nhau. Tye nhớ lại, "khi vận hành các máy bay khác, bạn hiếm khi bay cùng một đội, nhưng với Concorde, luôn có những gương mặt quen thuộc trong phi hành đoàn".

Tye xác nhận: "Chỉ có 134 phi công lái Concorde của hãng British Airways trong suốt thời gian máy bay hoạt động. Vì vậy đó thực sự là một ngày đi chơi cùng bạn bè mỗi khi bạn đi bay".

Khoảng 20 phút sau khi cất cánh, tiếp viên sẽ bắt đầu phục vụ hành khách. Nhiều người trong số họ thường xuyên đi máy bay, doanh nhân qua lại Đại Tây Dương. Phi hành đoàn sẽ nhận ra những khuôn mặt quen thuộc và thuộc lòng thức ăn, đồ uống họ chọn.

Sau khi cung cấp thức ăn, đồ uống cho hành khách, tiếp viên sẽ vào buồng lái.

Tye kể: "Họ bước vào với ba cốc trà cho cơ trưởng bên trái, cơ phó bên phải và kỹ sư máy bay ngồi phía sau. Trên cùng một khay là ba cốc trứng cá muối ngon nhất thế giới với một chiếc thìa chạm xà cừ để ăn cùng".

Kỳ 2: Cảm giác như lái xe đua F1  - Ảnh 3.

Ngày 2.3.1969, Concorde thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên

TELEGRAPH

Trạng thái bay siêu thanh của Concorde cũng mang lại cho phi công một vị trí thuận lợi không giống ai.

"Khi ở độ cao 18.000 m, bạn có thể nhìn thấy diện tích khoảng 300 ngàn km2 phía dưới", Lowe nói.

Đối với Tye, việc cất, hạ cánh và nhìn thấy đám đông xếp hàng để xem Concorde cũng là một điều siêu thực, gợi lại ký ức ngày anh đứng ở phi trường Heathrow, xem chuyến bay Concorde thương mại đầu tiên cất cánh.

Tye nhớ có lần một phi công của American Airlines, người đã được phép xếp hàng và cất cánh trước Concorde hỏi liệu anh ta có thể bỏ qua vị trí của mình trong hàng để thay vào đó được xem Concorde khởi hành hay không.

Tye tự hào: "Việc vận hành một chiếc Concorde tại phi trường Heathrow thật không thể tin được. Bạn có thể cảm thấy ánh mắt của những hành khách khác trên những chiếc máy bay cận âm xung quanh đang quan sát. Bạn có thể cảm thấy những phi công của những chiếc máy bay đó đang chăm chăm nhìn bạn". 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.