Ký ức máy bay Concorde: Gặp gỡ người nổi tiếng (kỳ 3)

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
30/04/2023 07:30 GMT+7

Trước khi sân bay đóng cửa sau sự kiện 11.9, triết lý của Concorde là "một chiếc máy bay phản lực tư nhân lớn chở tối đa 100 hành khách với tốc độ siêu thanh", như phi công Richard Westray đã nói: "Vì vậy, chúng tôi đã có rất nhiều chính sách áp dụng cho khách sang".

Phần lớn hành khách là doanh nhân và 20% còn lại là những người giàu có, nổi tiếng, quan trọng. Westray nhớ từng nhiều lần cho danh ca Sting xem phòng lái. Điều đó thật kỳ quái, nhưng hòa nhập với những người nổi tiếng là một phần không thể thiếu khi làm việc trên Concorde.

Tye thì kể: "Tên tuổi lớn đầu tiên tôi gặp là Elton John. Tôi bước vào máy bay thì thấy Elton John đang ngồi ở hàng ghế đầu".

Kỳ 3: Gặp gỡ người nổi tiếng  - Ảnh 1.

Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip rời khỏi máy bay Concorde

CNN

Tye nhớ lại mình đã vô cùng sửng sốt trước khoảnh khắc kỳ lạ như thế: "Tôi đã đến sân vận động Wembley để xem anh ấy biểu diễn trước 100.000 khán giả chỉ vài tuần trước đó".

Tye và Elton John đã có một cuộc trò chuyện ngắn nhưng ông không thể nhớ lại bất kỳ điều gì. "Tôi đã quá choáng váng để có thể nhớ mọi chuyện", anh thừa nhận.

Sau đó, Tye đã tự ghi nhớ trong đầu rằng, trước khi ra ngoài chào đón hành khách trên các chuyến bay trong tương lai, trước tiên anh nên kiểm tra "liệu có bất kỳ thần tượng nào khác của mình ở ngoài đó không" để có thể chuẩn bị tâm lý kỹ hơn.

Cách này đã giúp Tye rất nhiều. Sau đó anh đã gặp các siêu sao như Mick Jagger và Paul McCartney.

Về phần Lowe, trong suốt sự nghiệp lái Concorde kéo dài hàng thập kỷ, ông đã đưa nhiều người từ Muhammad Ali đến Richard Nixon đi đến nơi về đến chốn. "Rất nhiều người mà tôi chưa bao giờ mơ ước được gặp: các ngôi sao nhạc pop, ngôi sao điện ảnh, doanh nhân cho đến hoàng gia", Lowe thú nhận.

Ngoài các chuyến bay theo lịch trình, Concorde còn thực hiện các chuyến bay thuê cho các nhân vật quan trọng.

Lowe thú nhận, điểm khác biệt chính của những chuyến bay này "rõ ràng là thêm một chút căng thẳng và áp lực để đảm bảo máy bay khởi hành, đến đúng giờ".

Kỳ 3: Gặp gỡ người nổi tiếng  - Ảnh 2.

Concorde hạ cánh xuống sân bay Filton, Anh trong chuyến bay cuối cùng vào ngày 26.11.2003

TELEGRAPH

Ông nhớ lại lần bay cùng Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip từ Canada trở lại Vương quốc Anh: "Chúng tôi phải giảm tốc độ vì nhiệt độ ở tầng khí quyển đã đạt đến giới hạn".

Nữ hoàng Elizabeth II nhận thấy và hỏi Lowe chuyện gì đang xảy ra, tại sao bay chậm lại? Lowe cho biết sự tương tác với Nữ hoàng "khá thú vị".

"Tôi có thể giải thích một chút rằng chuyến bay không bị chậm lại nhiều và vẫn đến đúng giờ", Lowe nhớ lại.

Câu chuyện về Concorde kết thúc vào tháng 11.2003, khi chuyến bay thương mại cuối cùng hạ cánh xuống sân bay Filton, Anh.

Có nhiều yếu tố dẫn đến việc Concorde nghỉ hưu vào năm 2003.

Ngày 25.7.2000, vụ tai nạn chết người của Concorde thuộc hãng Air France đã dẫn đến một cuộc điều tra và nhiều sửa đổi khác nhau đối với máy bay.

Phi công Westray nói mặc dù máy bay có thành tích an toàn rất tốt, nhưng một số hành khách không bao giờ lấy lại được niềm tin vào Concorde sau vụ tai nạn thảm khốc.

Ông nhớ đã gặp một cựu hành khách thường xuyên của Concorde tại sân bay JFK của New York (Mỹ) không lâu sau vụ tai nạn. Hành khách này đang làm thủ tục lên chuyến bay Boeing 747.

"Anh ấy xin lỗi tôi và nói, 'Tôi sẽ không bao giờ bay Concorde nữa. Tôi sợ nó'", Westray nhớ lại.

Concorde rất tin tưởng vào những khách hàng quen thuộc, những người thường xuyên vượt Đại Tây Dương để làm việc. Westray và Lowe nói rằng một số hành khách thường xuyên của Concorde đã làm việc tại Trung tâm Thương mại Thế giới và bị giết vào ngày 11.9. Cuộc tấn công khủng bố này cũng ảnh hưởng đến niềm tin toàn cầu về du lịch hàng không nói chung.

Đến đầu thế kỷ 21, Concorde dần trở nên cũ kỹ và có những chi phí đáng kể liên quan đến việc bảo trì máy bay.

Kỳ 3: Gặp gỡ người nổi tiếng  - Ảnh 3.

Xe chuyên dụng chở phần thân của máy bay đến Bảo tàng hàng không East Fortune, Scotland vào ngày 19.4.2004

TELEGRAPH

Duffey nói: "Tôi không ngạc nhiên khi Concorde ngừng hoạt động. Họ đã duy trì nó càng lâu càng tốt. Nhưng chi phí bảo trì rất lớn".

"Nó phải ra đi", Lowe đồng ý. "Tôi nghĩ là hơi sớm, nhưng Concorde cũng sẽ phải dừng bay khi cuộc khủng hoảng ngân hàng xảy ra vào năm 2008, vì chúng tôi đã mất một nửa hành khách".

Tye nói rằng sự nghiệp lái Concorde kết thúc mà anh không hề nhận ra. Vào tháng 8.2000, khi chuẩn bị cất cánh Concorde tại phi trường Heathrow thì anh nhận được một cuộc gọi yêu cầu anh đưa Concorde trở lại vì British Airways không cho máy bay tiếp tục vận hành do lo ngại trục trặc kỹ thuật.

Tye hối tiếc: "Điều mà tôi không biết lúc đó là sẽ không bao giờ quay lại lái Concorde nữa. Vì thế, tôi không có bất kỳ kỷ vật nào. Tôi không có món quà lưu niệm đáng kể nào vì tôi dự định sẽ tiếp tục lái Concorde cho đến hết sự nghiệp của mình".

Khi Concorde quay trở lại phục vụ hành khách (năm 2001) vài năm trước lời tạm biệt cuối cùng vào năm 2003, thì trong thời gian tạm thời ngưng nghỉ đó, Tye đã trở thành cơ trưởng máy bay Airbus của hãng British Airways và không bao giờ quay trở lại lái máy bay siêu thanh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.